Tiến sĩ Anatoli Unitsky, Nhà sáng lập và Tổng thiết kế của uSky Transport đã có cuộc phỏng vấn lớn với một ấn phẩm khoa học phổ thông lớn, trong đó ông nói chi tiết về các dự án của mình, tương lai của ngành vận tải và tầm quan trọng của sự đổi mới trong phát triển cơ sở hạ tầng toàn cầu.
Trong cuộc phỏng vấn này, Tiến sĩ Anatoli Unitsky chia sẻ về nguyên tắc hoạt động của uSky Transport & Infrastructure Technology và nhấn mạnh rằng vận tải đường dây có thể trở thành yếu tố quan trọng của cơ sở hạ tầng trong tương lai.
“Ngày nay, mục tiêu chính trong công việc của tôi là tạo ra và triển khai các công nghệ và giải pháp thân thiện với môi trường, giúp cải thiện hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên với tác động tối thiểu của con người lên môi trường, tức là lên tầng sinh quyển của Trái đất, vì ngành công nghiệp của Trái đất không can thiệp vào quá trình tiến hóa của phần chết của hành tinh. Cách tiếp cận toàn diện này được thể hiện trong sản phẩm chủ lực của chúng tôi: các tổ hợp cơ sở hạ tầng và vận tải của uSky Transport. Tại thời điểm này, chúng là một giải pháp tiên tiến, phù hợp với tất cả các xu hướng hiện đại trong phát triển hậu cần cho thị trường toàn cầu và sẽ sớm chiếm vị trí hàng đầu trong ngành vận tải toàn cầu”, Tiến sĩ Anatoli Unitsky cho biết.
Một trong những chủ đề chính của cuộc phỏng vấn là lợi thế cạnh tranh của uSky Transport, trong đó Tiến sĩ Anatoli Unitsky đã lưu ý những điều sau:
Hiệu quả
-
chi phí vốn thấp để xây dựng đường ray xe lửa kiểu cầu vượt vì không có bờ đất, hố đào, cầu, nút giao thông và cống;
-
cường độ tài nguyên thấp của cầu vượt ray dây ứng suất trước. Việc xây dựng những cầu vượt này sử dụng vật liệu thông thường và rẻ tiền;
-
chi phí vận hành thấp dựa trên việc giảm mức tiêu thụ năng lượng và nhiên liệu để truyền bá, bao gồm cả việc di chuyển tốc độ cao, cũng như chi phí nhân sự thấp và tiền lương của họ, cụ thể là;
Sự an toàn
-
không có giao lộ và khả năng xảy ra tai nạn giao thông gần như bằng không với phương tiện giao thông mặt đất hiện có, người đi bộ, động vật nuôi và động vật hoang dã;
-
rủi ro yếu tố con người thấp nhờ hệ thống điều khiển tự động; có sẵn hệ thống chống trật bánh dự phòng trên mỗi bánh xe của toa xe;
-
có khả năng chống chịu tốt với các thảm họa thiên nhiên: động đất, lũ lụt, gió bão, nhiệt độ cao và thấp, các cuộc tấn công khủng bố và phá hoại;
Khả năng thích ứng/linh hoạt
-
khả năng xây dựng đường ray qua địa hình khó khăn, dọc theo thềm biển, qua núi, đất đóng băng vĩnh cửu và đất mềm;
-
chiều dài tuyến đường không giới hạn;
-
có thể áp dụng trong mọi điều kiện tự nhiên và khí hậu có sẵn trên hành tinh này, từ Bắc Cực đến vùng nhiệt đới;
-
khả năng tương tác của các loại đường ray và mô hình xe điện không người lái trên bánh xe thép mà chúng tôi đặt tên là uPod;
-
khả năng xây dựng cầu vượt giao thông qua các tiện ích hiện có và phát triển đô thị, cũng như vượt qua các chướng ngại vật rộng trong một nhịp cầu: sông, hồ, hẻm núi;
Hiệu suất sinh thái
-
sử dụng lực kéo điện;
-
giảm lượng khí thải độc hại: ra không khí, đất và nước;
-
mức độ tiếng ồn giao thông thấp;
-
mức tiêu thụ năng lượng riêng không đáng kể (trên một hành khách và trên một tấn hàng hóa);
-
không có bờ đất và sử dụng tối thiểu đất để làm trụ đỡ đường ray.
Các tổ hợp giao thông và cơ sở hạ tầng của uSky Transport vượt trội hơn so với các đối thủ hạng hai như cáp treo, đường một ray, đường sắt nhẹ, tàu điện trên cao, tàu đệm từ, ở một số chỉ số: chi phí vốn và vận hành, hiệu quả năng lượng, độ an toàn, độ tin cậy, sự thoải mái, năng suất, v.v.”, Nhà sáng lập kiêm Tổng thiết kế của uSky Transport giải thích.
Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn này, Tiến sĩ Anatoli Unitsky đã trình bày chi tiết về toàn bộ Trung tâm Kiểm tra & Chứng nhận Sky, vị trí của đường ray dài nhất: Đường thử 4 dài 2,4 km. Để xây dựng cơ sở này, một hoạt động kỹ thuật độc đáo đã được thực hiện: lần đầu tiên trên thế giới, kết cấu đường ray có tổng trọng lượng 350 tấn và chiều dài hơn 2 km, được kéo căng trước với lực hơn 1000 tấn, được nâng lên độ cao 15 m. Và sau đó, xe buýt uBus Carat 25 chỗ ngồi đã chạy trên cùng tuyến đường đó lần đầu tiên vào năm 2023.
“Khi thiết kế Carat, tôi đã đặt ra cho mình một mục tiêu đầy tham vọng: tạo ra một sản phẩm độc đáo để đảm bảo hành khách có chuyến đi thoải mái nhất trong điều kiện nhiệt đới. Và mục tiêu này đã đạt được hoàn toàn. UPod thế hệ thứ 5 sử dụng các giải pháp công nghệ uSky Transport được cải tiến. uBus Carat có sức chứa 25 hành khách và được thiết kế để vận chuyển trong đô thị ở vùng khí hậu nhiệt đới. Cabin của xe được thiết kế dành cho hành khách khuyết tật; hệ thống đa phương tiện có Wi-Fi được cung cấp.
Hệ thống HVAC công suất cao duy trì nhiệt độ thoải mái cho hành khách, ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài trên 50⁰ Celsius. Thiết bị được trang bị các bể chứa nước ngưng tụ và nước đó có thể được sử dụng, ví dụ, để tưới cây tại các nhà ga hành khách. Bố cục bằng kính cung cấp góc nhìn 360⁰, mang đến cho hành khách tầm nhìn từ trên xuống tuyệt đẹp.
Xe được trang bị hệ thống treo khí nén hai giai đoạn. Hệ thống này mang lại trải nghiệm lái êm ái đặc trưng của xe hơi hạng sang, giảm ô nhiễm tiếng ồn và điều chỉnh độ cao của sàn cabin để hành khách lên xuống xe thoải mái nhất. Khả năng cách nhiệt và cách âm tuyệt vời được cung cấp bởi cửa sổ kính hai lớp đặc biệt và lớp phủ hấp thụ âm thanh nhiều lớp được phủ bên trong vỏ xe. Ngoài ra, Unibus là xe tự hành về năng lượng và mức tiêu thụ năng lượng để đẩy so với xe buýt có cùng sức chứa hành khách sẽ thấp hơn gần bốn lần”, Tiến sĩ Anatoli Unitsky cho biết.
“Tổng cộng, chúng tôi đã phát triển và chứng nhận 15 mẫu uPod ở phiên bản chở khách và chở hàng. Tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng và điều kiện tự nhiên và khí hậu, toa tàu có thể có các cấu hình khác nhau. Các mẫu uPod chở khách được lắp ráp thành các đoàn tàu nhỏ có khả năng vận chuyển tới 50 nghìn người mỗi giờ. Vận tải hàng hóa có khả năng vận chuyển tới 100 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
uPods, bao gồm cả các sắp xếp tàu hỏa, có thể có sức chứa khác nhau: từ 2 đến 250 hành khách. Thiết kế của chúng cho phép tạo ra một đoàn tàu từ các mô-đun riêng biệt thông qua một khớp nối cứng hoặc điện tử. Số lượng các đoạn tàu và sức chứa của chúng phụ thuộc vào lưu lượng hành khách dự kiến. Các uPods không có người lái được đẩy bằng hệ thống truyền động kéo điện. Kiểm soát tốc độ và tuyến đường được cung cấp bởi một hệ thống điều khiển tự động. Tốc độ tối đa cho giao thông đô thị là 150 km/giờ và 500 km/giờ cho giao thông liên tỉnh.
Cargo uPods có thể hoạt động với nhiều loại hàng hóa khác nhau: hàng rời (hàng rời), chất lỏng, kiện, hàng loại đặc biệt, cũng như các container đường biển có chiều dài định mức là 20 và 40 ft. Việc xếp và dỡ hàng diễn ra tự động. Tốc độ vận chuyển tối đa là 150 km/giờ. Hệ thống điều khiển tự động cũng cung cấp khả năng kiểm soát tốc độ và lộ trình”, Tiến sĩ Anatoli Unitsky giải thích.
Khi họ kết thúc cuộc phỏng vấn, Tiến sĩ Anatoli Unitsky, Nhà sáng lập và Tổng giám đốc thiết kế của uSky Transport, đã bày tỏ sự tin tưởng rằng vận tải đường dây sẽ trở thành một phần quan trọng của hệ thống vận tải toàn cầu trong tương lai. Ông lưu ý rằng thế giới hiện đại phải đối mặt với những thách thức liên quan đến tăng trưởng dân số, đô thị hóa và biến đổi khí hậu, và rằng Công nghệ cơ sở hạ tầng và vận tải uSky có thể trở thành một yếu tố quan trọng trong phát triển bền vững của các thành phố và khu vực.