MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI CỔ ĐIỂN KHÔNG THỂ GIẢI QUYẾT ĐƯỢC VẤN ĐỀ
Theo thống kê của IRU, ở châu Âu tình trạng thiếu hụt tài xế tăng 42% từ năm 2020 đến năm 2021. Ví dụ, ở Romania, số lượng vị trí tuyển dụng lên tới 70 nghìn, ở Ba Lan – 80 nghìn và ở Đức cũng như vậy. Ở Mexico, con số này tăng 30%, ở Trung Quốc – 140% (lên 1,8 triệu tài xế). Hơn nữa, ngay cả việc tăng lương cũng không cân bằng được tình hình.
Tình trạng thiếu nhân viên kinh niên ngày càng trở nên trầm trọng hơn bởi một số yếu tố. Các chuyến bay tẻ nhạt, sự chậm trễ kéo dài ở biên giới và đội xe cũ kỹ khiến ngành hậu cần không còn hấp dẫn đối với các chuyên gia. Độ tuổi trung bình ngày càng tăng của người lao động cũng ảnh hưởng đến tình hình. Con số toàn cầu hiện nay đã gần 50 năm. Lái xe ngày càng lớn tuổi, giới trẻ ngại bước vào nghề. Theo IRU, ở châu Âu vào năm 2021, chỉ có 3% tài xế xe buýt dưới 25 tuổi.
Rõ ràng, sự quan tâm ngày càng tăng đối với vận tải không người lái đã trở thành một phản ứng tự nhiên trước tình hình khó khăn của ngành. Ví dụ, Nga đã trở nên quan tâm nghiêm túc đến hướng đi này. Những chiếc xe tải đầu tiên không có người lái đã chạy dọc theo đường cao tốc M-11 Neva (Moscow – St. Petersburg). Và đến năm 2030, chiều dài đường mà xe tải tự hành có thể lái được lên kế hoạch tăng thêm 19.500 km.
Máy bay không người lái có thể giải quyết vấn đề? Đây chỉ là những lý lẽ rõ ràng nhất cho sự nghi ngờ. Trong giai đoạn đầu của quá trình thử nghiệm phương tiện, người điều khiển (về cơ bản là người lái xe) có thể sẽ cần phải ở trong cabin để theo dõi tình hình khi lái xe. Đồng thời, trong điều kiện ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng, người ta đặt ra câu hỏi về sự an toàn của phương tiện giao thông đó. Liệu hệ thống điều khiển có thể đánh giá chính xác tình trạng đường trong điều kiện thời tiết khó khăn không? Và với việc sử dụng rộng rãi máy bay không người lái, ngay cả việc tổ chức đường chuyên dụng cũng khó có thể loại trừ các giao lộ có đường dành cho người đi bộ hoặc tuyến đường ô tô cổ điển.
KHÔNG CÓ TÀI XẾ VÀ Ở TRÊN ĐƯỜNG
Công ty kỹ thuật Unitsky String Technologies Inc. cung cấp một giải pháp thay thế – tổ hợp cơ sở hạ tầng và giao thông được phát triển bằng công nghệ uST. Các tổ hợp này bao gồm xe điện không người lái trên bánh xe thép (unimobiles), đường ray dây trên cao, hệ thống điều khiển tự động và cơ sở hạ tầng liên quan. Ưu điểm của xe một bánh là khả năng di chuyển trên mặt đất: loại trừ những khó khăn mà vận tải mặt đất không người lái gặp phải.
Giám đốc điều hành của UST Inc. Nadezhda Kosareva dự đoán sự quan tâm đến máy bay không người lái trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và hành khách sẽ tăng lên:
Giám đốc điều hành của UST Inc.
“Khi tạo ra sản phẩm cho thị trường dịch vụ vận tải, chúng tôi đã tính đến và tập trung vào các xu hướng toàn cầu mới nổi. Sự ra đời của công nghệ kỹ thuật số kết hợp với các giải pháp kỹ thuật mới có thể đưa lĩnh vực vận tải không người lái lên một tầm cao mới về cơ bản.”
Công ty nhấn mạnh giải pháp uST giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông. Sử dụng các cảm biến, hệ thống điều khiển sẽ đọc thông tin từ đường và cũng cho phép xe di chuyển chậm lại hoặc dừng lại khi nhận thấy chướng ngại vật trên đường. Tình hình trên đường cao tốc cũng được giám sát bởi điều phối viên phức hợp uST. Đồng thời, hệ thống điều chỉnh khoảng cách di chuyển của xe một chiều phù hợp với lưu lượng hành khách hoặc hàng hóa, để các phương tiện đường sắt điện không di chuyển trong tình trạng quá đông đúc hoặc trống rỗng.