Triển vọng uST tại Nga


Các chuyên gia trong ngành kỹ thuật và vận tải ngày càng cho rằng uST Solutions có tiềm năng cải thiện đáng kể hiệu quả của 
hệ thống vận tải của Nga. Lời hứa về công nghệ do Unitsky String Technologies Inc. phát triển được hỗ trợ bởi kết quả thử nghiệm R&D, sự ra mắt thành công của dự án thương mại đầu tiên, uLite, và sự quan tâm ngày càng tăng từ chính phủ và đại diện doanh nghiệp trên toàn thế giới. Sự kết hợp độc đáo của các lợi thế làm cho vận tải đường sắt có tính ứng dụng cao trong cả môi trường đô thị và ngoại ô. Vậy, các chuyên gia nói gì về triển vọng của vận tải uST tại Nga? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Tích hợp liền mạch vào môi trường đô thị

Tuyến đường uST có thể được xây dựng trên đường cao tốc, đường sắt, đường dây điện, khu dân cư, công viên, khe núi và các vùng nước. Việc phân bổ đất tối thiểu cần thiết cho các hỗ trợ làm cho các giải pháp của công ty có khả năng thích ứng cao và linh hoạt trong quá trình triển khai,  Vladimir Ershov, Kỹ sư xây dựng và Phó giáo sư tại Khoa Kiến trúc thuộc Đại học Kiến trúc và Kỹ thuật Xây dựng Nizhny Novgorod lưu ý :

“Công nghệ này chắc chắn sẽ được ưa chuộng tại các thành phố lớn của Nga, nơi cần mở rộng mạng lưới giao thông. Ví dụ, việc xây dựng hệ thống tàu điện ngầm ở Moscow và St. Petersburg đi kèm với nhiều thách thức . Một trong số đó là xây dựng đường hầm gần các địa danh kiến ​​trúc, tòa nhà độc đáo, quảng trường trung tâm và các địa điểm lịch sử hoặc có nhiều người lui tới khác. Việc xây dựng diễn ra trong điều kiện thủy văn địa chất và các điều kiện khác rất phức tạp, đòi hỏi phải tìm kiếm và sử dụng các công nghệ mới để giải quyết các thách thức về giao thông. Trong bối cảnh này, việc xây dựng một tuyến đường uST trên cao nhưng tương đối nhẹ có thể đóng vai trò là giải pháp thay thế hiện đại, hiệu quả cho việc xây dựng quy mô lớn. Một tuyến đường trên cao có thể cung cấp liên kết giao thông nhanh chóng cần thiết giữa các khu dân cư xa xôi và trung tâm thành phố trong thời gian ngắn hơn. Điều quan trọng là các tuyến đường uST, giống như các tuyến tàu điện ngầm, không nhất thiết phải được xây dựng dọc theo các con phố. Đây là một phương thức vận chuyển ngoài đường phố.”

Các khu phức hợp trên cao uST có thể giảm bớt tình trạng tắc nghẽn đường bộ ở các thành phố lớn của Nga. Việc chuyển một số phương tiện giao thông lên tầng thứ hai sẽ giảm tải cho mạng lưới đường bộ của các phố chính và đại lộ, giảm thiểu tình trạng tắc đường và tối ưu hóa lưu lượng hành khách, chuyên gia nhấn mạnh.

Cấu trúc đường ray uST được thiết kế để vận chuyển cả hành khách và hàng hóa, khiến cho cầu vượt đường ray trở nên phổ biến. 

“Tuyến đường nhẹ về mặt thị giác này sẽ hòa hợp liền mạch với kiến ​​trúc của các khu vực đông dân cư. Các mạng lưới tiện ích hiện có, chẳng hạn như hệ thống cáp quang và điện, có thể được tích hợp vào cầu vượt giao thông lộ thiên, trong khi các nhà ga và nhà ga hành khách có thể được sử dụng làm bất động sản thương mại, có quán cà phê, văn phòng, cửa hàng và các cơ sở khác”,  Vladimir Ershov nói thêm.

Tổ hợp Giao thông & Cơ sở hạ tầng uST được xây dựng theo nguyên tắc mô-đun, cho phép kết hợp các mô-đun riêng lẻ thành các đoàn tàu với số lượng uPod cần thiết. Số lượng đơn vị được xác định dựa trên nhu cầu hậu cần của dự án. Một hệ thống điều khiển tự động điều chỉnh khoảng cách di chuyển theo số lượng hành khách tại các nhà ga. Với tốc độ cao lên đến 150 km/h và khoảng cách tối thiểu giữa các xe, hệ thống có thể vận chuyển tới 50.000 hành khách mỗi giờ.

“Việc tích hợp giao thông đô thị vào cơ sở hạ tầng đô thị sẽ tăng cường khả năng di chuyển cho người dân, giảm tình trạng tắc nghẽn đường phố do phương tiện gây ra, giảm ô nhiễm không khí và tạo ra không gian xanh mới, giúp các thành phố của Nga trở nên dễ sống hơn”,  chuyên gia kết luận.

Giải pháp tiết kiệm chi phí và công nghệ lấy con người làm trung tâm          

Dmitry Filippov, Trưởng khoa Vận tải Đường bộ tại Đại học Liên bang Đông Bắc (Yakutsk) và Tiến sĩ Kinh tế cho biết, các chỉ số hiệu suất và lợi ích kinh tế – xã hội của việc xây dựng và vận hành đường sắt dây đang thu hút sự chú ý của các khách hàng tiềm năng  :

“Các giải pháp và sản phẩm công nghệ uST đòi hỏi vốn đầu tư thấp hơn đáng kể so với các loại hình vận tải thông thường. Thiết kế độc đáo của cầu vượt đường ray, không cần đào đất rộng rãi và giảm đáng kể lượng vật liệu tiêu thụ khiến các tổ hợp uST có giá cả phải chăng để triển khai. Đối với chúng tôi, cư dân miền Bắc nước Nga, điều đặc biệt quan trọng là loại hình vận tải ‘cấp độ thứ hai’ này thân thiện với môi trường và có tác động công nghệ thấp đến đất đóng băng vĩnh cửu. Kết hợp với tốc độ và thời gian chờ ngắn, loại hình vận tải này đặc biệt phù hợp với điều kiện tự nhiên và khí hậu của chúng tôi, vì nó sẽ giúp cuộc sống của mọi người dễ dàng hơn , thoải mái và an toàn hơn, và nhìn chung, giúp giải quyết những thách thức tích tụ của vận tải hành khách đô thị.” 


Độ bền và tuổi thọ của cầu vượt ray dây đảm bảo chi phí vận hành thấp. Không cần thay thế thường xuyên các thành phần phức tạp và thời gian bảo dưỡng được kéo dài đáng kể. Cầu vượt có tuổi thọ lên đến 50 năm trước khi đại tu, trong khi toa tàu có tuổi thọ lên đến 25 năm. Cách tiếp cận này mở ra những cơ hội mới để tối ưu hóa ngân sách trong cả giai đoạn xây dựng và vận hành. Trong bối cảnh nền kinh tế Nga, điều này chuyển thành việc giảm đáng kể chi phí cho các dự án cơ sở hạ tầng và cải thiện hiệu quả sử dụng tài nguyên.

Ví dụ, vào năm 2023, Saint Petersburg kế hoạch phân bổ 11 tỷ rúp hàng năm trong ba năm cho việc sửa chữa đường bộ. Công nghệ uST cung cấp giải pháp có lợi về mặt kinh tế cho các tuyến đường có lưu lượng hành khách cao, chẳng hạn như đường cao tốc đô thị, tuyến ngoại ô và kết nối giữa các trung tâm chính. Việc triển khai những đổi mới này sẽ giúp tối ưu hóa chi tiêu ngân sách nói chung, nâng cao độ tin cậy của giao thông và giảm chi phí vận hành. 

Độ tin cậy và an toàn

Hàng năm, hàng chục nghìn vụ tai nạn giao thông được ghi nhận tại Nga, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người. Một phần đáng kể trong số những vụ tai nạn này là do lỗi của con người, nhưng lỗi này đã được loại bỏ hoàn toàn trong các hệ thống uST nhờ vào hệ thống điều khiển tự động.

Vận tải đường sắt cũng phải chịu nhiều rủi ro khác nhau, bao gồm cả tàu hỏa trật bánh. Năm 2024, hai vụ việc tương tự đã xảy ra trong cùng một ngày. Tại Vùng Moscow và Lãnh thổ Krasnoyarsk, các đoàn tàu chở hàng trật bánh, gây gián đoạn lịch trình và tổn thất tài chính đáng kể. Các công nghệ uST miễn nhiễm với những rủi ro như vậy: phương tiện di chuyển dọc theo một đường ray cố định và được trang bị hệ thống chống trật bánh, ngăn ngừa hiệu quả các vụ tai nạn như vậy.

Các chuyên gia nhấn mạnh tính an toàn cao của vận tải đường sắt dây.  Dmitry Bochkaryov, Tiến sĩ Kỹ thuật và Phó Giáo sư tại Khoa Thiết kế, Xây dựng và Vận hành Cơ sở Vận tải và Khoa Máy móc và Thiết bị Công nghệ Vận tải tại Đại học Giao thông Nhà nước Belarus , tin rằng vận tải uST được thiết kế với tất cả các yêu cầu an toàn hiện đại trong tâm trí:

“Khu phức hợp giao thông và cơ sở hạ tầng uST có độ tin cậy cao và an toàn vì tất cả các yếu tố rủi ro hiện có đều được tính đến ở giai đoạn phát triển. Để giảm thiểu những rủi ro này, các quyết định thiết kế đã được đưa ra giúp giảm đáng kể khả năng xảy ra các sự cố nguy hiểm. Ví dụ, cầu vượt đường ray dây được nâng lên, ngăn ngừa va chạm với các phương tiện khác, người đi bộ hoặc động vật. Cấu trúc đường ray ứng suất trước vẫn hoạt động ngay cả khi một số tháp hỗ trợ bị hư hỏng, chẳng hạn như trong thảm họa thiên nhiên hoặc các cuộc tấn công khủng bố. Các uPod được trang bị hệ thống chống trật bánh, tăng cường đáng kể tính an toàn khi di chuyển. Hệ thống điều khiển tự động loại bỏ lỗi của con người, giúp phương tiện vận chuyển có khả năng phục hồi trong các tình huống khẩn cấp. 


Unitsky String Technologies Inc. phát triển các tổ hợp vận tải theo tiêu chuẩn quốc tế. Sự an toàn của uST Solutions được chứng nhận bởi TUV SW và áp dụng cho các yếu tố chính của tổ hợp: cầu vượt đường ray, xe điện đường sắt, hệ thống điều khiển tự động và cơ sở hạ tầng, chuyên gia nhấn mạnh.

Vận tải đường sắt sẽ là giải pháp đáng tin cậy cho việc vận chuyển hành khách và hàng hóa trên khắp nước Nga, với lãnh thổ rộng lớn và điều kiện khí hậu đa dạng. 

Tác động tối thiểu đến môi trường

Đối với Nga, giảm phát thải độc hại là một trong những ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là khi xem xét những thách thức về môi trường trong những năm gần đây. Cả chính phủ và doanh nghiệp đều đang ngày càng chú ý đến lĩnh vực này, bằng chứng là những nỗ lực giảm phát thải trong công nghiệp và giao thông. Chính sách này đã cho thấy những kết quả tích cực. Năm 2023, các doanh nghiệp và giao thông của Nga đã thải ra khí quyển 22 triệu tấn chất ô nhiễm, giảm 1% so với năm trước. Theo phân tích của FinExpertiza dựa trên dữ liệu từ Rosprirodnadzor, việc giảm phát thải gần 230.000 tấn đã đánh dấu mức thấp kỷ lục trong năm năm qua.


uST Solutions có thể hỗ trợ xu hướng này bằng cách cung cấp một giải pháp thay thế bền vững cho các phương thức vận tải truyền thống. Việc điện khí hóa và mức tiêu thụ năng lượng thấp của uPod có thể làm giảm thêm lượng khí thải từ các ngành vận tải và công nghiệp, vốn vẫn là nguồn gây ô nhiễm không khí chính. Theo nhiều chuyên gia, một trong những lợi thế chính của vận tải đường sắt là tính thân thiện với môi trường. Sergey Konovalov, Tiến sĩ Kỹ thuật và Phó Hiệu trưởng phụ trách Nghiên cứu và Đổi mới tại Đại học Công nghiệp Nhà nước Siberia , chỉ ra rằng vận tải uST có tác động tối thiểu đến môi trường do một số yếu tố:

“Đầu tiên, việc sử dụng đất tối thiểu cho cầu vượt đường ray dây không làm ảnh hưởng đến đất bên dưới đường ray và việc xây dựng khu phức hợp không gây hại cho đa dạng sinh học của khu vực xung quanh. Thứ hai, việc sử dụng điện giúp loại bỏ khí thải độc hại. Mức tiêu thụ năng lượng thấp của uPod, cùng với việc sử dụng rộng rãi phương tiện giao thông uST, sẽ làm giảm nhu cầu sản xuất điện tại các nhà máy điện chạy bằng than, vốn gây ô nhiễm không khí. Thứ ba, các lợi ích về môi trường bao gồm mức độ tiếng ồn và độ rung thấp. Những đặc điểm này khiến phương tiện giao thông uST phù hợp ngay cả với những khu vực có tiêu chuẩn môi trường cao.”


Dự báo lạc quan

Các chuyên gia đồng ý rằng uST Solutions có thể bổ sung hiệu quả cho cơ sở hạ tầng giao thông của Nga. Những lợi thế đã nêu khiến công nghệ này trở nên cần thiết cho cả tuyến đường đô thị và triển khai trên toàn quốc.

Sergey Konovalov kết luận rằng công nghệ này có tiềm năng đáng kể: 

“Những lợi ích về mặt sinh thái, kinh tế và xã hội khiến công nghệ uST trở nên quan trọng về mặt chiến lược đối với việc hiện đại hóa hệ thống giao thông của Nga. Với sự hỗ trợ của chính phủ, công nghệ này thậm chí có thể trở thành yếu tố trung tâm của hệ thống giao thông quốc gia, cung cấp khả năng di chuyển nhanh chóng, đáng tin cậy và giá cả phải chăng trong và giữa các thành phố trên khắp đất nước.”

NGUỒN : UST.Inc
HỖ TRỢ ĐẦU TƯ CỔ PHẦN uST
Liên hệ : ☎️ 0868.887.336
Zalo : [ Đức Tình ] 0868.887.336

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *