Công nghệ uST
Các giải pháp vận tải và cơ sở hạ tầng của uST dựa trên công nghệ và bí quyết được cấp bằng sáng chế của Unitsky String Technologies Inc. có đặc điểm là hiệu quả cao và tác động tối thiểu đến môi trường, cũng như độ tin cậy và an toàn chưa từng có trong việc vận chuyển hành khách và hàng hóa.
Nguyên lý hoạt động
Giải pháp Giao thông và Cơ sở hạ tầng của Unitsky String Technologies Inc. dựa trên công nghệ tạo ra cầu vượt giao thông ứng suất trước thế hệ mới, trong đó ray dây là thành phần chính. Một ray như vậy là một dầm thép hoặc dầm composite chứa lõi là một bó dây (dây) được ứng suất trước bằng lực căng và được trang bị đầu ray, dọc theo đó các xe điện chở khách và chở hàng trên bánh xe thép – uPods – di chuyển tự động với tốc độ lên đến 150 km/h (lên đến 500 km/h trong tương lai).
Bánh xe thép :
- sự khác biệt so với cặp bánh xe đường sắt: hệ thống treo độc lập, bề mặt đỡ bánh xe hình trụ, bề mặt làm việc của đường ray phẳng
- Hiệu suất 99,8%
- không bị trượt trong miếng vá tiếp xúc
- ứng suất tiếp xúc không đáng kể (khoảng 200 Mpa)
- lực cản lăn bánh xe nhỏ
- đầu ray đối xứng
Đường ray dây :
- không có mối nối và đường nối nhiệt độ
- độ đồng đều của đường ray cao
- sự thoải mái và chạy êm
- tốc độ di chuyển cao
- tiêu thụ vật liệu tối thiểu
Bánh xe thép :
Cấu trúc đường ray dây mô phỏng cầu treo kết hợp tất cả các thành phần chính của nó
Đường ray dây :
Cầu treo:
Tải trọng ngang trong cầu vượt (khoảng một nghìn tấn, ví dụ, ít hơn hai bậc độ lớn so với cầu treo) được chịu bởi các kết cấu neo được lắp đặt cách nhau tới 10 km. Các tháp đỡ chịu ít tải trọng thẳng đứng, giúp loại bỏ nhu cầu phải làm chúng quá lớn và lắp đặt chúng thường xuyên như trong các tuyến đường ô tô và đường sắt trên cao thông thường hoặc hệ thống đường ray đơn. Các nhịp không được hỗ trợ có thể dài tới 3 km. Điều này rất quan trọng khi vượt qua các rào chắn nước, đi qua các hẻm núi, các khu vực có các tòa nhà dân cư hoặc công nghiệp, các tuyến năng lượng và thông tin liên lạc giao thông, v.v.
Cầu vượt đường ray
Giải pháp Giao thông & Cơ sở hạ tầng của uST dựa trên công nghệ cầu vượt giao thông ứng suất trước thế hệ mới, với đường ray dây là thành phần chính
Đây là một dầm thép thông thường, không cắt (theo chiều dọc) bê tông cốt thép hoặc thép-sắt-bê tông với các dây chịu lực (một bó dây ứng suất trước) nằm trong lõi của nó. Bề mặt hoạt động của đường ray được trang bị một đầu đặc biệt, chở xe điện chở khách và hàng hóa (uPod) có bánh xe bằng thép, di chuyển ở chế độ tự động với tốc độ lên đến 150 km/h (lên đến 500 km/h trong tương lai).
Cầu vượt đường ray bao gồm các kết cấu neo, tháp đỡ, hệ thống cách điện để cách ly đường ray với nhau, với các giá đỡ và cụm giá đỡ, cũng như với khung và thân của uPods.
Các kết cấu neo được trang bị các nút neo – thành phần cấu trúc của kết cấu đường ray trong đó lực căng của thanh ray được cố định để truyền lực căng đến các kết cấu neo.
Việc cố định cấu trúc đường ray vào các tháp đỡ và chuyển tải trọng vào đó đóng vai trò như các cụm đỡ đại diện cho sự kết hợp của các thành phần của cấu trúc đường ray (dây neo, yên ngựa, v.v.).
Tất cả các cụm hỗ trợ đều là các thành phần chịu tải (truyền lực ứng suất trước và trọng lượng của toa xe) và là chất cách điện được thiết kế cho điện áp lên đến 1000 V.
Cấu trúc đường ray bao gồm các phần chịu ứng suất và không chịu ứng suất. Các phần chịu ứng suất của cấu trúc đường ray (cả ứng suất cơ học và ứng suất điện) nằm giữa các cấu trúc neo; các phần không chịu ứng suất nằm ở các khúc cua (quay vòng) được bố trí phía sau các cấu trúc neo. Các phần chịu ứng suất tạo nên cấu trúc đường ray điện trong khi các phần không chịu ứng suất đại diện cho cấu trúc đường ray không chịu điện mà trên đó uPod được đẩy từ các thiết bị lưu trữ trên tàu (pin lưu trữ).
uCont trên cầu vượt đường ray bị võng (Sharjah, UAE, 2021)
Nguyên lý hoạt động
Tải trọng ngang được chịu bởi các kết cấu neo được lắp đặt cách nhau tới 10 km. Chúng có thể được kết hợp với các tòa nhà có mục đích khác nhau, bao gồm các nhà ga hành khách và nhà ga hàng hóa
Tải trọng thẳng đứng được phân bổ trên các tháp đỡ được lắp đặt cách nhau tới 2.000 mét. Cấu trúc đường ray trông nhẹ và thanh lịch: không che khuất bầu trời và cho phép bạn tiếp tục ngắm cảnh quan thiên nhiên trên tuyến đường.
Giải pháp Giao thông & Cơ sở hạ tầng uST dựa trên công nghệ được cấp bằng sáng chế của đường ray dây và cầu vượt vận tải đường ray dây yêu cầu phân bổ đất tối thiểu để xây dựng. Chúng có thể được điều chỉnh cho bất kỳ mục đích hậu cần nào trong vận chuyển hành khách và hàng hóa trong đô thị và liên tỉnh.
uBus trong EcoTechnoPark mùa đông trên cấu trúc đường ray bán cứng (Maryina Gorka, Belarus, 2020)
Ưu điểm của cầu vượt đường sắt
Ưu điểm quan trọng nhất của cầu vượt đường ray dây uST là độ bền và độ đồng đều của đường ray, dễ sản xuất, tiêu thụ vật liệu thấp, khả năng vận hành ở nhiệt độ khắc nghiệt và tiêu thụ năng lượng tối thiểu trong quá trình di chuyển của xe điện bánh thép.
Ngoài ra, kích thước ngang nhỏ của đường ray và độ cao so với mặt đất giúp tối ưu hóa khí động học (bằng cách loại bỏ hiệu ứng mặt đất ký sinh), tăng tốc độ di chuyển và đảm bảo mức độ an toàn cao cho tổ hợp vận chuyển.
Tổ hợp giao thông và cơ sở hạ tầng uST tại EcoTechnoPark với kết cấu đường ray bán cứng và võng (Maryina Gorka, Belarus, 2022)
Các loại ray dây, tốc độ di chuyển cho phép và nhịp :
cứng nhắc :
– tải trọng tối đa (lên đến 100 tấn), chế độ tốc độ cao (lên đến 500 km/h), nhịp nhỏ (lên đến 100 m)
Bán cứng :
– tải trọng tăng cường (lên đến 30 tấn), chế độ tốc độ nhanh (lên đến 350 km/h) và nhịp nhỏ (lên đến 50 m)
Linh hoạt
– tải trọng tiêu chuẩn (lên đến 20 tấn), chế độ tốc độ thấp (lên đến 150 km/h) và khoảng cách lớn (lên đến 2 km và lên đến 5 km khi sử dụng dây composite)
Bán linh hoạt
– (kết hợp giữa bán cứng và linh hoạt) – tải trọng tăng cường (lên đến 30 tấn), chế độ tốc độ cao (lên đến 500 km/h) và nhịp lớn (lên đến 2 km và lên đến 5 km khi sử dụng dây composite)
Upod
Tổ hợp Giao thông và Cơ sở hạ tầng uST đảm bảo vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng phương tiện toa xe, cụ thể là toa xe điện bánh thép không người lái (uPod).
UPods chạy bằng điện có thể được chia thành ba mô-đun cơ bản:
- mô-đun kéo
- mô-đun chức năng (hàng hóa/hành khách/hàng hóa và hành khách)
- Hệ thống điều khiển trên tàu (OCS)
Mô-đun lực kéo cung cấp mọi chế độ di chuyển của uPod dọc theo cấu trúc đường ray của tổ hợp vận chuyển. Mô-đun lực kéo bao gồm:
- hệ thống truyền động kéo
- hệ thống phanh
- hệ thống giữ hướng
- hệ thống thoát hiểm xe cộ và hệ thống chữa cháy
Mô-đun hành khách được thiết kế để định vị hành khách và hành lý của họ, bảo vệ và tạo ra môi trường an toàn và thoải mái cho họ ở bên trong khi di chuyển và tại các điểm dừng, bao gồm cả các điểm dừng khẩn cấp. Mô-đun hành khách bao gồm:
- hệ thống cửa ra vào (hệ thống cửa)
- nội thất có ghế ngồi (nếu cần), tay vịn, không gian dành cho người khuyết tật
- hệ thống thông gió và vi khí hậu
- hệ thống chiếu sáng (làm việc và khẩn cấp)
- hệ thống thông tin hành khách (giao tiếp video và song công với người điều hành)
- biển thông tin, đèn báo
- hệ thống sơ tán hành khách xuống đất
- thiết bị chữa cháy (bình chữa cháy)
Hệ thống điều khiển trên bo mạch (OCS) là một tập hợp phần cứng và phần mềm được thiết kế để điều khiển uPod và đảm bảo điều kiện giao thông an toàn.
OCS bao gồm một số hệ thống chức năng thực hiện tất cả các chức năng kiểm soát và an toàn cần thiết:
- hệ thống bảo vệ uPod tự động
- vận hành tàu uPod tự động (ATO)
- Hệ thống quản lý và điều khiển tàu điện ngầm tự động (TCMS)
Hệ thống điều khiển tự động
Tất cả các thành phần của Tổ hợp giao thông và cơ sở hạ tầng uST đều là các dự án độc đáo của công ty. Các yếu tố chính của sản phẩm của Unitsky String Technologies Inc. là cầu vượt đường ray nhẹ và chắc chắn về mặt kết cấu, xe điện bánh thép không người lái, hệ thống điều khiển tự động, cũng như các trạm vận chuyển đường dây và cơ sở hạ tầng khác.
Hệ thống điều khiển của uST Transport & Infrastructure Complexes được tự động hóa. Tầm nhìn kỹ thuật giúp nó liên tục đọc thông tin từ đường ray, giám sát việc phân bổ tuyến đường và cho phép phương tiện vận tải phản ứng ngay lập tức với các chướng ngại vật và mối đe dọa. Vai trò của nó là đảm bảo vận chuyển hành khách thoải mái và an toàn, cũng như vận chuyển hàng hóa đáng tin cậy và không có tai nạn.
Hệ thống điều khiển (sau đây gọi tắt là CS) của Tổ hợp cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải uST bao gồm các hệ thống chính sau:
- hệ thống điều khiển trung tâm (CCS). Được thiết kế để điều khiển các phương tiện của tổ hợp giao thông (TC) và các cơ sở hạ tầng tự động, và tạo ra một lịch trình giao thông dựa trên trạng thái của tất cả các phương tiện của tất cả các hệ thống trong tổ hợp giao thông để đảm bảo vận chuyển hành khách an toàn và thoải mái
- hệ thống điều khiển xe trên tàu (OCS). Nó được thiết kế để điều khiển các hệ thống con của xe nhằm thực hiện lịch trình giao thông một cách an toàn và thoải mái
- cơ sở hạ tầng tự động và các hệ thống bổ sung đảm bảo hoạt động của xe. Chúng được thiết kế để đảm bảo hoạt động an toàn của xe và vận chuyển hành khách thoải mái
Hệ thống tiếp nhận, xử lý và phân tích thông tin nhờ vào nhiều cảm biến mục tiêu cụ thể và kiểm soát hoàn toàn lộ trình và tốc độ của uPod. Nó tự đưa ra quyết định giảm tốc độ hoặc dừng lại trong trường hợp phát hiện chướng ngại vật hoặc bất kỳ mối nguy hiểm tiềm ẩn nào trên lộ trình. Có thể trao đổi dữ liệu thời gian thực với các thành phần của tổ hợp giao thông và cơ sở hạ tầng, cũng như tiếp nhận tín hiệu từ các phương tiện khác.Tầm nhìn kỹ thuật của uCar nhiệt đới (Sharjah, UAE, 2019)
Hệ thống điều khiển tự động giám sát tình trạng an toàn trong cabin xe và tình huống rơi xuống nước trên toàn bộ tuyến đường. Hệ thống cũng điều phối việc lên và xuống xe của hành khách, điều chỉnh khoảng thời gian di chuyển của uPods theo luồng hành khách hoặc hàng hóa để toa tàu điện không bị quá tải hoặc trống. Hệ thống có thể nhận ra hành động của hành khách có thể gây nguy hiểm cho an toàn và thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa các tình huống nguy hiểm. Ví dụ, hành vi khủng bố, phá hoại, v.v.
Hệ thống điều khiển tự động loại bỏ hoàn toàn yếu tố con người, tai nạn và ùn tắc giao thông, cung cấp khả năng kiểm soát tốc độ hoàn toàn và hoạt động liên tục 24 giờ bất kể điều kiện thời tiết (tuyết rơi, mưa lớn, bão cát, v.v.). Hệ thống giúp toa xe uST dễ dàng thích ứng với mọi điều kiện trong và ngoài thành phố, trên núi và ở những khu vực bị chia cắt bởi các rào chắn nước rộng.
Cơ sở hạ tầng
Unitsky String Technologies Inc. tạo ra các khu phức hợp giao thông và cơ sở hạ tầng phù hợp hài hòa với cơ sở hạ tầng hiện có của bất kỳ khu định cư nào đồng thời giải quyết hiệu quả các vấn đề giao thông của khu định cư đó.
uST Transport & Infrastructure Solutions có thể tạo ra một mạng lưới các tòa nhà cao tầng có hệ thống giao thông trên cao.
Nhà ga hành khách bao gồm các nhà ga và thiết bị kỹ thuật phục vụ hành khách. Nếu cần thiết, nhà ga có thể được trang bị các nhà ga để vận chuyển hàng hóa và hành lý, phòng điều khiển và khu vực bảo dưỡng.
Khu vực bảo trì được thiết kế để thực hiện một loạt các hoạt động nhằm đảm bảo tính sẵn sàng về mặt kỹ thuật của uPod điện đường sắt trong suốt vòng đời.
Tổ hợp cung cấp điện bao gồm các cơ sở và thiết bị kỹ thuật (trạm điện, mạng lưới tiếp điểm, hệ thống sứ cách điện, lưới điện, v.v.) cung cấp điện cho các cơ sở hạ tầng tiêu thụ điện cũng như cho các toa xe trên các kết cấu đường ray điện khí hóa.
Trạm phức hợp tốc độ cao uST (Maryina Gorka, Belarus, 2019)
Các tiện ích bao gồm đường ống và cáp cho nhiều mục đích khác nhau (cung cấp nước, thoát nước, sưởi ấm, cung cấp điện, thông tin liên lạc, v.v.) được lắp đặt trong khu phức hợp giao thông và (nếu cần) các khu định cư gần đó để đảm bảo vòng đời của khu phức hợp.
Nhà ga hành khách và dịch vụ theo thiết kế nhiệt đới (Sharjah, UAE, 2021)
Cầu vượt đường ray thanh lịch cũng như các nhà ga và gara có xưởng sửa chữa, được thiết kế riêng với sự cân nhắc đến địa hình cụ thể và kỳ vọng của khách hàng, sẽ không xung đột với kiến trúc của khu định cư, mà sẽ bổ sung thuận lợi cho nó. Nguyên tắc mô-đun cho phép các nhà ga hành khách phù hợp hữu cơ với cảnh quan xung quanh. Đồng thời, các mạng lưới truyền thông hiện có có thể được tích hợp vào đường ray, cho phép “giảm tắc nghẽn” thành phố về mặt thị giác. Có khả năng mở rộng cơ sở hạ tầng bằng cách bao gồm các quán cà phê, cửa hàng, trung tâm giải trí, máy ATM, hiệu thuốc, v.v.
Các nhà ga, gara có xưởng sửa chữa và nhà ga cuối cho phương tiện vận tải uST được thiết kế và triển khai bằng công nghệ dây, giúp tích hợp dễ dàng hơn vào môi trường đô thị hiện có so với các hình thức vận tải thông thường.
Thuận lợi
Các phát triển kỹ thuật và bí quyết của Unitsky String Technologies Inc., là nền tảng của Tổ hợp cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải uST, cung cấp một số đặc điểm không chỉ cho phép cạnh tranh với các hệ thống giao thông vận tải khác mà còn vượt trội hơn đáng kể so với chúng
Các tổ hợp giao thông và cơ sở hạ tầng của uST có thể dễ dàng thích nghi để thực hiện bất kỳ nhiệm vụ hậu cần nào trong lĩnh vực giao thông vận tải hành khách và hàng hóa đô thị và liên tỉnh với tốc độ lên tới 150 km/h. Các tổ hợp này được phân biệt bởi hiệu quả cao, an toàn, độ tin cậy và độ bền. Ngoài ra, chúng có lợi nhuận cao hơn về mặt chi phí xây dựng và vận hành so với các loại hình vận tải cầu vượt khác (đường một ray, tàu điện ngầm trên mặt đất và dưới lòng đất, xe điện cao tốc, cáp treo).
uWind trên kết cấu đường ray đơn ray bị võng (Maryina Gorka, Belarus, 2019)
Khả Dụng
uBus trên kết cấu đường ray hai ray bị võng (Maryina Gorka, Belarus, 2019)
So với các giải pháp vận chuyển cầu vượt hiện có (đường ray đơn, cáp treo, vận chuyển đường sắt nhẹ và xe điện tốc hành), chi phí xây dựng và vận hành các tổ hợp cơ sở hạ tầng và vận tải uST thấp hơn nhiều. Sản phẩm của Unitsky String Technologies Inc. có tính thương mại cao do kết hợp các đặc điểm độc đáo
Các đặc điểm của kết cấu ray dây ứng suất trước giúp giảm đáng kể lượng vật liệu tiêu thụ và chi phí cầu vượt giao thông. Trong quá trình xây dựng các Khu phức hợp giao thông uST, không cần phải xây dựng các bờ kè đất, đào đất, cầu, cầu vượt, nút giao thông nhiều tầng và cống.
EcoTechnoPark (Maryina Gorka, Belarus, 2021)
Cấu trúc đường ray đòi hỏi phân bổ đất tối thiểu để xây dựng và một lượng nhỏ công trình đất. Yếu tố “cấp độ thứ hai” tiết kiệm không gian và không ảnh hưởng đến việc sử dụng thông thường của các vùng lãnh thổ: khu vực nông nghiệp, khu vực giải trí và khu vực dành cho người đi bộ, v.v.
Khả năng chống chịu tác động bên ngoài và độ bền của cầu vượt ray dây cung cấp chi phí vận hành thấp. Không cần thay thế thường xuyên các thành phần phức tạp, trong khi khoảng thời gian bảo dưỡng được tăng đáng kể về thời gian và quãng đường. Tuổi thọ của cầu vượt trước khi đại tu bắt đầu từ 50 năm, tuổi thọ của toa xe là 25 năm.
Thiết kế của cầu vượt đường ray dây giúp có thể đặt một tuyến đường theo một quỹ đạo ngắn hơn. Do khoảng cách dài giữa các trụ đỡ, tuyến đường có thể được đặt qua một rào chắn nước hoặc địa hình khó khăn khác mà không cần sử dụng các kết cấu bổ sung. Điều này không chỉ rút ngắn khoảng cách đến đích mà còn tiết kiệm tiền (không cần xây dựng thêm km tuyến đường) và cũng giảm chi phí vận hành.
uCar trên cấu trúc đường ray linh hoạt tại EcoTechnoPark (Maryina Gorka, Belarus, 2022)
Sản xuất toa xe – toa xe điện bánh thép – đòi hỏi mức tiêu thụ vật liệu kết cấu thấp. Việc không có hệ thống truyền động lớn, khung xe nặng, gầm xe nặng và cặp bánh xe có thể giảm đáng kể chi phí sản xuất.
Hiệu suất năng lượng cao của vận chuyển uST, được đảm bảo bởi thiết kế khí động học cao của uPod, chuyển động của chúng trên đường ray thép và giá trị thấp của lực cản chuyển động do không có tổn thất trên độ trễ của các thành phần đàn hồi của cánh quạt bánh xe, giúp có thể đạt được chi phí vận hành tối thiểu. Ngoài ra, khi sử dụng loại cấu trúc đường ray linh hoạt, có thể sử dụng lực hấp dẫn trong quá trình tăng tốc của uPod khi hạ xuống giữa các giá đỡ liền kề. Trên những đoạn đường dài, uPod có thể tăng tốc lên tới 150 km/h mà không cần sử dụng điện, điều này cũng giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng.
Các tổ hợp giao thông và cơ sở hạ tầng của uST sẵn sàng đảm bảo vận chuyển số lượng hành khách tối đa (lên đến 50.000 người mỗi giờ) với chi phí vận hành tối thiểu nhờ tốc độ cao và khoảng cách lưu thông tối thiểu từ 20 giây. Tính năng này, cùng với việc tự động hóa quy trình vận chuyển, hiệu quả năng lượng và chỉ cần một đội ngũ nhân viên bảo trì nhỏ, giúp rút ngắn thời gian tự hoàn trả của tổ hợp.
Sự an toàn
uCar trong EcoTechnoPark (Maryina Gorka, Belarus, 2021)
Các tổ hợp giao thông và cơ sở hạ tầng của uST được phân biệt bởi mức độ an ninh cao. Một hệ thống nhiều cấp đã được tạo ra, các yếu tố của hệ thống này loại trừ mọi sự cố và tai nạn trong quá trình vận hành tổ hợp
Cầu vượt đường ray dây nằm trên mặt đất, do đó va chạm với các phương tiện khác (xe buýt, ô tô hoặc máy móc nông nghiệp), người đi bộ hoặc động vật là điều không thể. Cấu trúc đường ray ứng suất trước cho phép các Khu phức hợp uST vẫn hoạt động ngay cả khi một hoặc nhiều tháp hỗ trợ bị hư hỏng trong trường hợp xảy ra thiên tai hoặc các trường hợp bất khả kháng khác. Trong tình huống như vậy, đường ray sẽ võng xuống nhiều hơn, nhưng chúng sẽ không bị gãy. Cấu trúc đường ray cũng sẽ không sụp đổ nếu các dây riêng lẻ (lên đến 50% tổng số) bị hư hỏng hoặc đứt, ví dụ như trong một cuộc tấn công khủng bố.
Các toa tàu điện chạy trên đường ray được bảo vệ chắc chắn và trao đổi dữ liệu giữa chúng với phòng điều khiển theo thời gian thực. Điều này giúp loại bỏ nguy cơ xảy ra tình huống khẩn cấp khi toa tàu đang di chuyển hoặc dừng trên đường ray, hoặc khi mất kiểm soát. Các toa tàu uPod được trang bị hệ thống chống trật bánh giúp ngăn chúng trật bánh, lật và/hoặc rơi. Hệ thống điều khiển tự động giúp vận chuyển bằng dây có khả năng chống chịu ngay cả với những điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất: tuyết rơi, mưa lớn, bụi và bão cát, v.v.
Unitsky String Technologies Inc. phát triển và sản xuất các tổ hợp giao thông và cơ sở hạ tầng theo các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt. Sự an toàn của Tổ hợp giao thông và cơ sở hạ tầng uST đã được tổ chức độc lập quốc tế TUV SW xác nhận tại UAE. Chứng nhận bao gồm các thành phần cấu trúc chính của tổ hợp: cầu vượt vận tải đường ray, xe điện trên bánh xe thép có hệ thống điều khiển tự động, tháp neo và hỗ trợ, trạm hành khách và dịch vụ, phòng điều khiển và tiện ích.
Giải pháp vận tải và cơ sở hạ tầng uST cung cấp sự an toàn khi sử dụng trong thời gian dịch bệnh và đại dịch. Ví dụ, việc tập trung một số lượng lớn người trên toa tàu hỏa, xe buýt hoặc xe điện bánh hơi thông thường góp phần làm lây lan các bệnh do vi-rút. Đồng thời, các mẫu uPod có sức chứa khác nhau cho phép vận chuyển cả nhóm người nhỏ và hàng chục, thậm chí hàng trăm người. Nếu cần thiết, chỉ có thể sử dụng các phương tiện nhỏ trên tuyến. Việc điều chỉnh hoạt động vận tải theo lưu lượng hành khách được thực hiện bởi hệ thống điều khiển tự động sẽ ngăn chặn tình trạng đông đúc tại các nhà ga nếu cần thiết.
EcoFest-2019 (Maryina Gorka, Belarus, 2019)
Khả năng thích nghi
EcoTechnoPark (Maryina Gorka, Belarus, 2019)
Các tổ hợp giao thông và cơ sở hạ tầng uST được đặc trưng bởi khả năng thích ứng cao. Chúng có thể được xây dựng ở những khu vực có địa hình phức tạp và điều kiện khí hậu và thiên nhiên khắc nghiệt. Khả năng đặt giao thông và cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc trên đường bộ và đường sắt hiện có, đường dây điện, khu dân cư và khu vực phát triển công nghiệp cũng làm cho các giải pháp uST linh hoạt khi sử dụng. Nhờ đó, các vấn đề về tắc nghẽn và ùn tắc giao thông trên đường bộ trong thành phố có thể được giải quyết, tải trọng trên các phương tiện giao thông hiện có được giảm bớt
Cấu trúc đường ray được thiết kế theo cách sao cho có thể sử dụng cho cả vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa. Việc tích hợp cầu vượt đường ray dây vào môi trường đô thị đã hình thành dễ dàng hơn là xây dựng tàu điện ngầm, đường sắt hoặc đường cao tốc ở đó. Đường ray đường ray dây nhẹ sẽ phù hợp hài hòa với kiến trúc của bất kỳ khu định cư nào. Các mạng lưới thông tin liên lạc hiện có có thể được tích hợp vào cầu vượt giao thông, không cần phải quy hoạch lại cơ sở hạ tầng của thành phố. Các nhà ga hành khách được kết hợp với các cấu trúc neo. Các nhà ga có thể được sử dụng làm bất động sản thương mại, phục vụ quán cà phê, trung tâm mua sắm và giải trí, khách sạn, hiệu thuốc và các cơ sở khác. Chúng cũng có thể được sử dụng làm không gian quảng cáo bổ sung. Do đó, thời gian hoàn vốn của các Khu phức hợp uST được rút ngắn.
Nhà ga hành khách ở Sharjah (UAE, 2022)
Các tổ hợp vận tải và cơ sở hạ tầng uST được xây dựng và hoạt động theo nguyên tắc mô-đun. Nếu cần thiết, phương tiện vận tải có thể dễ dàng ghép nối thành các đoàn tàu với số lượng lớn phương tiện. Số lượng của chúng trong khớp nối, cũng như các mô hình uPods được lựa chọn tùy thuộc vào nhiệm vụ hậu cần cho một dự án cụ thể.
Hệ thống điều khiển tự động điều chỉnh khoảng cách lưu thông của uPods theo số lượng hành khách tại nhà ga. Do tốc độ lên đến 150 km/h và khoảng cách lưu thông tối thiểu (20-30 giây), toa tàu có sức chứa từ 6 đến 250 người sẽ có thể cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách hiệu quả và an toàn – lên đến 50.000 người mỗi giờ.
Các đặc điểm của các thành phần của tổ hợp giao thông và cơ sở hạ tầng giúp có thể sử dụng ở những vùng có điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Việc căng trước đường ray giải quyết vấn đề biến dạng nhiệt độ và cho phép vận chuyển hoạt động ở nhiệt độ cao và thấp bất thường. Việc căng trước kết cấu đường ray trong các tổ hợp được tính toán có tính đến chế độ nhiệt độ đặc trưng cho các khu vực hoạt động. Những thay đổi về đặc điểm của đường ray trong quá trình giãn nở và co lại do nhiệt được đưa vào thiết kế để điều này không ảnh hưởng đến hiệu suất của các Tổ hợp uST, cũng như giới hạn tốc độ và sự thoải mái khi vận chuyển.
Thân thiện với môi trường
Đoàn tàu gồm hai uCars (Maryina Gorka, Belarus, 2021)
Các tổ hợp giao thông và cơ sở hạ tầng của Unitsky String Technologies Inc. hầu như không có tác động đến môi trường và mức độ tiếng ồn thấp. Giao thông phải cùng tồn tại hòa bình với thiên nhiên, không xung đột với thiên nhiên, bổ sung cho thiên nhiên chứ không phải thay thế thiên nhiên – đây là cách tiếp cận mà công ty tuân thủ khi phát triển các giải pháp của mình
uCar trong EcoTechnoPark (Maryina Gorka, Belarus, 2019)
Tính thân thiện với môi trường tối đa của vận tải đường dây đạt được nhờ mức tiêu thụ vật liệu thấp của các thành phần kết cấu của cầu vượt đường ray và toa xe, việc mua đất tối thiểu, vận hành bằng điện và mức tiêu thụ điện thấp, cũng như do xe di chuyển ở độ cao so với mặt đất. Những đặc điểm độc đáo này giúp có thể sử dụng Tổ hợp cơ sở hạ tầng và vận tải uST ngay cả ở những khu vực có yêu cầu khắt khe nhất về môi trường.
Xe điện bánh thép chạy bằng loại năng lượng thân thiện với môi trường nhất – điện. Hơn nữa, hiệu suất năng lượng cao của phương tiện giao thông uST đạt được nhờ chuyển động của bánh xe thép trên đường ray thép với hiệu suất 99,8% và tính khí động học cao của toa xe. Đây là thời điểm quan trọng nhất. Rốt cuộc, việc tiêu thụ điện lớn cũng gây hại cho thiên nhiên, vì nguồn tài nguyên này thường có được từ các nhà máy điện đốt than thải khí thải có chất gây ung thư có hại vào không khí. Nhân tiện, mức tiêu thụ năng lượng của uPod thấp hơn 2-3 lần so với các phương thức vận tải truyền thống sử dụng bánh xe thép hoặc đệm từ. Và nếu chúng ta so sánh con số này với vận tải đường bộ, bao gồm cả xe điện lốp khí nén thông thường, thì nó thậm chí còn thấp hơn 5-7 lần.
uPod thân thiện với môi trường hơn so với xe điện thông thường, vốn tiêu thụ nhiều điện hơn và chiếm không gian trên đường thành phố, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn thải ra một lượng lớn chất độc hại. Vận chuyển bằng dây di chuyển cao trên mặt đất và loại trừ vấn đề tắc đường.
Xe điện thông thường sử dụng lốp khí nén, khi cọ xát, cùng với nhựa đường, giải phóng muội than, benzapyrene, phenol và các chất gây ung thư khác vào không khí (hơn 100 chất trong số đó), và một số chất trong số đó được chứa ở đây với số lượng lớn hơn trong khí thải ô tô. Đổi lại, việc sản xuất lốp xe và xử lý lốp xe đã qua sử dụng dẫn đến phát thải thêm các chất độc hại cho động vật hoang dã. Ở uST, vấn đề này được giải quyết nhờ sử dụng bánh xe thép có thiết kế đặc biệt, giúp chúng chống mài mòn tốt hơn, ví dụ, so với các cặp bánh xe đường sắt.
Hai uCars trong một khớp nối điện tử trên một nhịp cầu vượt đường ray dài 400 mét (Maryina Gorka, Belarus, 2020)
Tiếng ồn và độ rung từ vận tải đường dây thấp hơn đáng kể so với đường sắt, xe điện hoặc đường ray đơn. Người ta đã nghiên cứu rằng, ví dụ, trong tàu điện ngầm Moscow, hành khách chỉ an toàn trong ba giây đầu tiên. Sau đó, các yếu tố tiêu cực sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến cơ thể con người – một không gian cô lập và bị nén, cũng như tiếng ồn và độ rung mạnh nhất. Vận tải đường sắt đô thị không đóng góp một phần nhỏ nào vào tải tiếng ồn đó.
Vị trí của kết cấu đường ray dây trên mặt đất không cản trở sự di chuyển của nước ngầm và nước mặt, sự di chuyển của con người và động vật, cũng như máy móc nông nghiệp và các loại máy móc khác. Tuyến đường dây không làm xáo trộn địa hình, bảo tồn đất đai màu mỡ, cảnh quan và đa dạng sinh học của khu vực xung quanh do phân bổ đất tối thiểu. Việc bảo trì kết cấu đường ray không yêu cầu muối chống đóng băng gây nguy hiểm cho môi trường và cơ thể con người.
Đường ray xe lửa sạch về mặt sinh thái có các điểm hỗ trợ trên mặt đất. Lợi thế này, với việc sử dụng rộng rãi các tổ hợp giao thông và cơ sở hạ tầng, có thể tiết kiệm diện tích đất rộng lớn cho người sử dụng đất, nếu không thì sẽ bị chiếm dụng bởi các phương tiện giao thông truyền thống, vì đất dưới đường bộ và đường sắt có diện tích bằng năm khu vực của Vương quốc Anh đã bị phá hủy trên hành tinh này. Thảm thực vật sẽ vẫn còn trên các khu vực này, hàng năm bổ sung cho bầu khí quyển hàng triệu tấn oxy mang lại sự sống. Mức độ nghiêm trọng của vấn đề ô nhiễm môi trường sau đó sẽ giảm đáng kể xuống mức an toàn.
Liên hệ Hỗ trợ : ☎️ 0868.887.336
Zalo : ( Đức Tình ) 0868.887.336