Vào năm 2025, Na Uy sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới gần như không bán xe động cơ đốt trong (ICE) . Xe điện (EV) đã chiếm hơn 93% thị trường và doanh số bán xe điện vẫn tiếp tục tăng. Đây có vẻ là một bước tiến quan trọng hướng tới tương lai thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nếu nhìn sâu hơn, chúng ta sẽ thấy con đường này không phải là không có sự thỏa hiệp và bỏ lỡ cơ hội.
Tiến triển với những điều cần lưu ý
Ví dụ của Na Uy cho thấy các ưu đãi kinh tế, cơ sở hạ tầng phát triển và sự hỗ trợ của chính phủ có thể đẩy nhanh những thay đổi trong lĩnh vực giao thông. Trong nhiều năm, quốc gia này đã tăng đáng kể số lượng trạm sạc, số lượng mẫu xe điện có sẵn đã tăng từ 10 lên 160 và tỷ lệ xe ICE trên đường đã giảm.
Ảnh: freepik.com
Nhưng câu hỏi đặt ra là: quá trình chuyển đổi này thực sự thân thiện với môi trường đến mức nào? Việc sản xuất một số lượng lớn xe điện, mỗi xe chở trung bình từ hai đến bốn người, đòi hỏi một lượng lớn kim loại đất hiếm, việc khai thác chúng sẽ tác động tiêu cực đến môi trường. Hơn nữa, mặc dù các nguồn năng lượng tái tạo đang được sử dụng tích cực, một phần đáng kể điện năng của thế giới vẫn được tạo ra từ các nhà máy điện than và khí đốt. Điều này làm giảm hiệu quả môi trường thực sự của xe điện.
u ST Giao thông vận tải như một giải pháp bền vững hơn
Không giống như xe điện truyền thống, vận tải đường sắt dây cung cấp một cách tiếp cận hoàn toàn khác để giải quyết vấn đề đã đề cập. Đây là một hệ thống vận tải trên mặt đất không chỉ loại bỏ khí thải carbon dioxide trong quá trình vận hành mà còn yêu cầu can thiệp tối thiểu vào môi trường.
Tại sao uST là lựa chọn thân thiện với môi trường và hiệu quả hơn?
- Tác động tối thiểu đến thiên nhiên. Cấu trúc đường ray chạy trên mặt đất, bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. Việc xây dựng đòi hỏi ít đất, tránh phá rừng, thay đổi địa hình và ô nhiễm đất.
- Hiệu quả năng lượng. uPods có dung tích lớn hơn trong khi tiêu thụ ít năng lượng hơn đáng kể để vận chuyển hành khách. Phương tiện vận chuyển cũng có thể chở hàng hóa. Bí quyết của hiệu quả nằm ở việc di chuyển trên mặt đất, hình dạng khí động học của phương tiện vận chuyển và sử dụng bánh xe thép di chuyển trên đường ray thép đặc biệt. Những tính năng này và các tính năng khác của giải pháp uST giúp giảm thiểu sức cản và tổn thất năng lượng.
- Sạch sẽ về mặt môi trường. Phương tiện giao thông của uST hoàn toàn chạy bằng điện nhưng tiêu thụ ít năng lượng hơn so với EV.
- Độ bền của cơ sở hạ tầng. Cầu vượt đường ray được thiết kế để hoạt động trong nhiều thập kỷ, giúp giảm chi phí sửa chữa và bảo trì so với đường bộ truyền thống.

Phòng để cải thiện
Những nỗ lực của Na Uy nhằm giảm lượng khí thải độc hại là đáng khen ngợi, nhưng thế giới cần những giải pháp sâu sắc hơn không chỉ thay đổi giao thông mà còn thay đổi thái độ của chúng ta đối với hành tinh. Cách tiếp cận được lựa chọn bao gồm việc thay thế một loại hình giao thông bằng một loại hình tương tự, thay vì phải suy nghĩ lại về cơ bản các hệ thống giao thông. Do đó, mức tiêu thụ điện cao, phá hủy các khu vực tự nhiên trong quá trình xây dựng đường ray mới và các vấn đề môi trường khác sẽ không mất đi tính cấp thiết của chúng.
Công nghệ uST cho phép tạo ra các tuyến đường tích hợp hữu cơ vào môi trường mà không phá hủy môi trường, tránh nhu cầu phải xây dựng hàng triệu km đường hoặc xây dựng cơ sở hạ tầng sạc. Để thực sự giải quyết các vấn đề về khí thải, đường sá tắc nghẽn và cạn kiệt tài nguyên, cần phải có sự chuyển đổi sâu sắc hơn trong ngành. Vận tải uST là một ví dụ về bước tiếp theo có thể là: hiệu quả, thân thiện với môi trường và an toàn.
Ngày 10 tháng 2 năm 2025
HỖ TRỢ ĐẦU TƯ CỔ PHẦN uST
Liên Hệ : ☎️ 0868.887.336
Zalo : [ Đức Tình ] 0868.887.336