Công nghệ ngày càng được tích hợp vào giao thông công cộng. Ví dụ, tại Moscow, họ tiếp tục nghiên cứu xe điện không người lái đầu tiên của Nga. Năm 2024, xe đã chạy thử nghiệm hơn 3.200 km. Hiện tại, các chuyên gia đang chuẩn bị ra mắt xe điện thứ hai có hệ thống tương tự. Ví dụ này phản ánh xu hướng toàn cầu: ngày càng nhiều quốc gia bắt đầu áp dụng các giải pháp tự hành cho giao thông công cộng. Moscow không phải là trường hợp cá biệt. Các dự án tương tự đang được phát triển ở các nước châu Á và châu Âu, cũng như ở Hoa Kỳ. Vậy tại sao công nghệ không người lái lại tạo ra sự quan tâm đáng kể như vậy trong lĩnh vực giao thông?
An toàn, Hiệu quả và Những thách thức tiềm ẩn
Hãy cùng xem xét những lợi thế chính của hệ thống giao thông không người lái. Đầu tiên, các hệ thống này loại bỏ yếu tố con người – một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn. Máy tính không bị mất tập trung, mệt mỏi hoặc quá tải và chúng có thể xử lý ngay lập tức lượng dữ liệu khổng lồ từ các cảm biến, LiDAR và camera. Thứ hai, các hệ thống tự động tối ưu hóa lịch trình, giảm khoảng cách giữa các phương tiện, giúp giao thông công cộng thuận tiện hơn. Thứ ba, các phương tiện không người lái cần ít nhân sự hơn. Điều này làm giảm chi phí vận hành, giúp các giải pháp tự động tiết kiệm chi phí hơn cho các thành phố trong thời gian dài. Thứ tư, các thuật toán điều khiển ưu tiên hiệu quả nhiên liệu và năng lượng bằng cách tối ưu hóa các tuyến đường và tốc độ, do đó giảm lượng khí thải carbon của giao thông.
Xe điện không người lái ở Moscow. Ảnh: szaopressa.ru
Tuy nhiên, tất cả những lợi ích này chỉ có thể hiện thực hóa nếu cơ sở hạ tầng xung quanh phát triển và khái niệm về giao thông được tái hiện. Ngày nay, các hệ thống không người lái truyền thống đang được tích hợp vào các giải pháp được thiết kế trong thế kỷ trước. Khi xem xét kỹ hơn, có thể thấy rõ rằng những lợi thế được liệt kê thường bị giảm đi do các yếu tố bên ngoài.
- Phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng đường bộ.
Vận tải mặt đất phụ thuộc vào mạng lưới đường bộ hiện có, nơi vẫn tồn tại rủi ro: ùn tắc giao thông, ngã tư và yếu tố con người từ những người tham gia giao thông khác. - Khó khăn trong việc tích hợp. Hoạt động vận tải không người lái trên diện rộng đòi hỏi phải hiện đại hóa toàn diện cơ sở hạ tầng đô thị: lắp đặt cảm biến, tạo làn đường riêng và thử nghiệm công nghệ trong môi trường giao thông đông đúc.
- An toàn hạn chế.
Mặc dù có những tiến bộ trong cảm biến và LiDAR, phương tiện vận tải không người lái trên mặt đất vẫn dễ bị tổn thương trước những tình huống không lường trước, chẳng hạn như người đi bộ đột ngột xuất hiện, điều kiện thời tiết khắc nghiệt và tai nạn giao thông. - Chi phí bảo trì cao.
Sự kết hợp phức tạp của các cảm biến, LiDAR, radar và camera đòi hỏi phải bảo trì và hiệu chuẩn thường xuyên, làm tăng chi phí vận hành. Những thách thức này chứng minh rằng các hệ thống không người lái trong giao thông truyền thống đòi hỏi những nỗ lực đáng kể để triển khai đầy đủ.
Tại sao công nghệ uST không có nhược điểm của phương tiện vận tải truyền thống?
Vận tải uST không phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng mặt đất
Nhu cầu về công nghệ tự động phù hợp với những gì Unitsky String Technologies Inc. cung cấp. Kiểm soát tự động đã được tích hợp vào khái niệm về các tổ hợp giao thông và cơ sở hạ tầng ngay từ đầu và nhờ chuyển động trên mặt đất, tất cả các nhược điểm chính của các hệ thống không người lái truyền thống đều bị loại bỏ.
- Độc lập với cơ sở hạ tầng mặt đất.
Đường ray xe lửa chạy qua đường bộ, giao lộ, sông ngòi và các chướng ngại vật khác, loại bỏ tác động của tình trạng kẹt xe, đèn giao thông hoặc những người tham gia giao thông khác. Ngoài ra, vị trí trên mặt đất của đường ray và thiết kế sử dụng nhiều vật liệu của các cấu trúc cho phép xây dựng các khu phức hợp ở những khu vực đã có cơ sở hạ tầng. - An toàn tối đa.
uPods (xe điện đường sắt không người lái) di chuyển nghiêm ngặt theo một lộ trình được chỉ định, loại bỏ tương tác với người đi bộ và phương tiện giao thông mặt đất. Điều này làm cho uPods an toàn cho tất cả người dùng đường bộ. - Chi phí tối thiểu.
Các khu phức hợp uST được thiết kế để yêu cầu nguồn lực tối thiểu cho việc xây dựng và bảo trì. Đường ray dây không bị hao mòn nhiều như mặt đường và thiết kế trên mặt đất giúp giảm nhu cầu về số lượng lớn cảm biến và các thiết bị bổ sung. - Hiệu quả năng lượng.
Nhờ sử dụng sự kết hợp “bánh xe thép – thanh ray thép” và thiết kế khí động học, uPod tiêu thụ ít năng lượng hơn đáng kể để vận chuyển hành khách và hàng hóa so với phương tiện vận chuyển mặt đất truyền thống.
uPods di chuyển nghiêm ngặt theo một đường dẫn được chỉ định
Vận tải đáp ứng những thách thức của thời đại chúng ta
Các thành phố hiện đại cần phương tiện giao thông giải quyết được các vấn đề hiện tại, thay vì tạo ra những vấn đề mới. Công nghệ uST cung cấp một hệ thống ban đầu được thiết kế để hoàn toàn tự động, hiệu quả, an toàn và thân thiện với môi trường.
Trong khi phương tiện giao thông không người lái truyền thống phải đối mặt với những hạn chế về cơ sở hạ tầng mặt đất, UST Inc. cung cấp một giải pháp đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngày càng tăng về giao thông tự động. Di chuyển trên mặt đất, không bị kẹt xe, hiệu quả về chi phí và an toàn khiến uPods trở thành lựa chọn lý tưởng cho các tuyến giao thông mới trong thành phố.
Ngày 21 tháng 2 năm 2025