![Đây là lý do tại sao 'dịch vụ Podway' là cần thiết](https://cnnkhabar.com/media-file/images/2024/07/1721538770-z2b7K.jpg)
Kathmandu. Để một thành phố có thể hoạt động đúng nghĩa, giao thông công cộng phải dễ dàng di chuyển. Phải có cả đức tin và sự tin tưởng vào người dân. Tuy nhiên, người dân thường rất khó có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ giao thông công cộng ở Thung lũng Kathmandu. Mật độ dân số tăng do quá trình đô thị hóa cũng dẫn đến sự gia tăng tương ứng về số lượng người sử dụng phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, người dân khó có thể sử dụng phương tiện giao thông công cộng ở thủ đô liên bang một cách hoàn toàn thuận tiện.
Bất chấp việc mở rộng đường sá, sự gia tăng phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe hai bánh, đã dẫn đến tình trạng kẹt xe kéo dài và khó chịu tại các ngã tư ở Kathmandu. Mặc dù chính phủ đã áp dụng nhiều biện pháp quản lý phương tiện công cộng nhưng vẫn chưa thực hiện hiệu quả. Những nỗ lực đưa các loại xe lớn vào hoạt động cũng không mang lại kết quả đáng kể và mức độ dịch vụ mà người dân nhận được cũng không thể so sánh được.
Mặc dù khái niệm về đường sắt đô thị đã được đưa ra ở Thung lũng Kathmandu để quản lý giao thông công cộng, nhưng vẫn chưa được triển khai do khó khăn về kỹ thuật và tài chính. Nếu chính phủ không khuyến khích sử dụng phương tiện cá nhân, có nhiều khả năng cho rằng vận hành podway sẽ là công nghệ phù hợp nhất. Những người liên quan cho biết đây là công nghệ mới nhất và chất lượng cao nhất hiện nay.
Hầu hết các cấp chính quyền địa phương ở Thung lũng Kathmandu đã tuyên bố rằng họ sẵn sàng vận hành Podway. Phó chủ tịch Kathmandu Podway Nil Bhattarai thông báo rằng họ đã bắt đầu nỗ lực vận hành Podway với mục đích cung cấp dịch vụ vận chuyển dễ tiếp cận cho người dân Nepal nói chung bằng cách loại bỏ những thách thức, bất tiện và điểm yếu trong lĩnh vực giao thông công cộng của Nepal.
Theo ông, vấn đề này cũng đã được đưa vào các chính sách, chương trình và ngân sách cho năm tài chính hiện tại. Ở một số nơi, đã có yêu cầu tiến hành lập nghiên cứu khả thi và báo cáo dự án chi tiết (DPR).
Podway là công nghệ dựa trên dây (cáp). Người ta cho rằng đây là một hình thức cáp treo khác tiên tiến hơn. Nói cách khác, đây cũng là cơ sở hạ tầng đường sắt mới nhất và tiên tiến nhất. Nó được coi là công nghệ mới được phát triển trong lĩnh vực giao thông công cộng. Theo Phó Tổng thống Bhattarai, nếu chính phủ cấp phép, Podway có thể dễ dàng hoạt động trong phạm vi đường vành đai hiện có. Vì vậy, chính phủ cần phải đưa ra các sắp xếp pháp lý cho hoạt động của các dịch vụ vận tải sử dụng công nghệ này.
Phó Tổng thống Bhattarai cho biết cần có chính sách mới vì cho đến nay chính phủ chỉ thực hiện các sắp xếp pháp lý cho hoạt động của các dịch vụ vận tải truyền thống. Ông khẳng định nếu công nghệ có dây này có thể được áp dụng để cải thiện lĩnh vực giao thông công cộng thì nó sẽ mang lại sự thay đổi mang tính cách mạng. Hiện nay, Dubai và Belarus đã triển khai podway dựa trên công nghệ này. Hiện tại, sản phẩm này đang được ra mắt tại Hoa Kỳ và Ấn Độ. Cựu Bộ trưởng tỉnh Karnali, Rajkumar Sharma, đã tuyên bố rằng ông sẽ triển khai dự án này tại tỉnh Karnali sau khi đi trên tuyến đường Podway đang hoạt động tại Dubai. Cựu Bộ trưởng Sharma cho biết công nghệ này có thể được coi là công nghệ tốt nhất và dễ triển khai nhất ở Nepal và không nên chậm trễ trong việc triển khai.
Vì có thể vận hành bằng điện trong nước nên có thể dễ dàng cho rằng số ngoại tệ lớn chi hàng năm để nhập khẩu sản phẩm dầu mỏ có thể được giữ lại trong nước. Chính phủ đã đưa chương trình nghiên cứu khả thi về hệ thống giao thông Podway vào ngân sách cho năm tài chính hiện tại. Chương trình đã được đưa vào ngân sách do Bộ trưởng Tài chính lúc bấy giờ là Barshaman Pun trình bày.
Ngân sách đã công bố rằng việc xây dựng hệ thống giao thông Podway từ Bimalnagar trên Đường cao tốc Prithvi đến Ligligkot-Bhachek-Barpak-Bungkot-Gorkha Bazaar-Manakamana-Benighat ở Gorkha sẽ được thực hiện sau khi xác định nghiên cứu khả thi và khuôn khổ đầu tư. Bộ Cơ sở hạ tầng vật chất và Giao thông vận tải và Bộ Phát triển đô thị đã đề xuất các dự án riêng biệt.
Công nghệ vận chuyển Podway là công nghệ hoàn toàn mới đối với Nepal. Tuyên bố rằng nó có thể trở thành một phương tiện thay thế cho phương tiện giao thông công cộng ở đất nước hỗn loạn này, Phó chủ tịch Kathmandu Podway Bhattarai cho biết mặc dù các công tác chuẩn bị đang được tiến hành để vận hành nó như một thí điểm ở Tỉnh Lumbini, nhưng quá trình này vẫn chưa thể tiến triển vì phải xin phép. được cấp bởi chính quyền liên bang.
Tốc độ của đường tàu điện là 150 km một giờ.
Tuyến Podway sẽ cung cấp các tiện nghi tương tự như Metrorail và có tốc độ 150 km/giờ. Tốc độ của tàu hỏa hoạt động ở Ấn Độ là một trăm km một giờ. Podway cũng được coi là thuận tiện hơn vì nó hoạt động ở tốc độ cao hơn tàu hỏa.
Cần có đường ray riêng để vận hành podway. Vì nó dựa trên công nghệ tự động nên cần phải xây dựng một tuyến đường riêng cho nó. Phó Tổng thống Bhattarai cho biết Podway sẽ được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và dịch vụ sẽ được tự động hóa. Một phòng điều khiển đặc biệt sẽ vận hành nó. Để thực hiện được điều đó, các nhà ga sẽ được xây dựng cách nhau hai km. Một cấu trúc giống như cầu vượt sẽ phải được xây dựng để đón và trả hành khách. Giống như cáp treo, podway sẽ có điểm dừng và xuống xe tự động tại các nhà ga.
Người ta cũng có thể cho rằng việc xây dựng đường dành cho tàu điện ngầm sẽ dễ dàng hơn vì việc thu hồi đất hoặc đền bù không phải là vấn đề lớn. Việc đi bộ ở mép đường hiện đang thi công hoặc trên mặt đường cũng sẽ dễ dàng hơn. ‘Podway có thể được vận hành ở phía trên đường hoặc trong hành lang. Vì đường đi lên và xuống trên không trung nên không có tranh chấp về đất đai. Bhattarai cho biết: “Các dịch vụ có thể được cung cấp một cách dễ dàng”.
Ngay cả khi bạn đi trên mặt đường, chính quyền liên bang vẫn có nghĩa vụ pháp lý phải cấp phép hoạt động trên làn đường hoặc hành lang đó. Ông cho biết nếu chính phủ liên bang xây dựng chính sách cần thiết và cấp phép, Podway có thể hoạt động tại Thung lũng Kathmandu trong vòng tối đa ba năm.
Chuyên gia giao thông Ashish Gajurel cho biết Podway là lựa chọn tốt nhất nếu chúng ta muốn nâng cao chất lượng và giảm thiểu rủi ro trong lĩnh vực giao thông của Nepal. “Không nên chậm trễ trong việc thực hiện điều này.” Cần đặc biệt chú ý đến giai đoạn này vì đây là giai đoạn đầu tiên của nghiên cứu. Chính phủ nên chủ động thực hiện việc này. “Nếu khu vực tư nhân quan tâm, chúng ta nên tạo ra môi trường để họ hoạt động”, ông nói. Theo Gajurel, đây là công nghệ đường sắt mới nhất được phát triển. Điều này cũng quan trọng và ít rủi ro về mặt bảo mật. Cùng với đó, nó còn thân thiện với môi trường.
Phó Tổng thống Bhattarai cho biết giai đoạn đầu của Podway đòi hỏi phải có các nghiên cứu cần thiết và đánh giá tác động môi trường, đồng thời cũng cần phải có giấy phép để hoạt động như một dự án mẫu trong thời điểm hiện tại. Podway được cho là đang chuẩn bị ra mắt tại Belarus, Hoa Kỳ, Mauritius và Malaysia. Chính phủ Ấn Độ đã chuẩn bị triển khai Podway trên diện tích 300km trong giai đoạn đầu.
Một khoang (ô tô) có thể chở 42 hành khách cùng một lúc. Nó có khả năng vận chuyển 50.000 hành khách trong một giờ. Nếu công ty sắp xếp 50 khoang, 2.000 người có thể dễ dàng di chuyển cùng một lúc. Với mức giá hiện tại, họ có thể đi với giá 10 rupee một km.
Metrorail thường dừng ở một ga tối đa năm phút, trong khi Podway chỉ dừng từ 15 đến 20 giây. Hành khách phải lên và xuống máy bay trong cùng một khung thời gian. Vì tốc độ của podway được kiểm soát bởi phòng điều khiển trung tâm thông qua AI nên hành khách có thể đến đích theo thời gian thực. Bhattarai khẳng định rằng điều này sẽ tiết kiệm thời gian và góp phần bảo vệ môi trường vì nó chạy bằng điện.
Thích hợp cho việc vận chuyển hàng hóa
Podway không chỉ có thể được sử dụng để vận chuyển mà còn là phương tiện vận chuyển hàng hóa phù hợp. Khi sử dụng để vận chuyển hàng hóa cùng với phương tiện giao thông công cộng, chi phí sẽ giảm và giá thị trường sẽ được điều tiết.
Khi nguy cơ tai nạn giảm đi, hàng hóa có thể được vận chuyển đúng thời hạn và hàng trăm tấn hàng hóa có thể được di chuyển từ nơi này đến nơi khác cùng một lúc. Loại hình vận chuyển này sẽ giúp tăng lượng điện tiêu thụ. Vào thời điểm mà nhu cầu tiêu thụ điện trong nước đang được ưu tiên thì Podway dường như là một phương tiện phù hợp khác. Công nghệ này giúp giảm chi phí vận chuyển và có thể giao hàng trong thời gian ngắn hơn. Điều này cũng sẽ làm giảm mức tiêu thụ xăng và dầu diesel. Phó Tổng thống Bhattarai thông báo rằng mặc dù Bộ Cơ sở hạ tầng vật chất và Giao thông đã hứa sẽ tiến hành nghiên cứu cần thiết về hệ thống này và đưa ra các chính sách cần thiết trong một thời gian dài nhưng vẫn chưa đạt được kết quả.
Chính phủ đã công bố thông báo trên tờ Nepal Gazette ngày 2080 Mangsir 7, nêu rõ rằng họ sẽ thực hiện các chính sách, luật lệ và tiêu chuẩn liên quan đến phương tiện giao thông thay thế, bao gồm Podway, Sky Rail, Sky Trolleybus và đường thủy. Quỹ Phát triển Lumbini đã quyết định yêu cầu Kathmandu Podway nộp Báo cáo dự án chi tiết (DPR) vào ngày 10 tháng 4 năm 2080 và yêu cầu báo cáo này phải được nộp càng sớm càng tốt. Thành viên Thư ký của Quỹ, Sanuraja Shakya, cũng đã viết thư cho Kathmandu Podway yêu cầu tổ chức này nộp DPR.
Ủy ban Phát triển Tích hợp Văn minh Bagmati đã đưa ra quyết định cần thiết vào ngày 12 tháng Jestha 2080 để vận hành đường sắt siêu nhỏ và đường dành cho xe điện nhằm giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông ở hành lang sông của Thung lũng Kathmandu. Khi đó, giám đốc dự án, Rabindra Bohora, đã quyết định thảo luận về nhu cầu và tầm quan trọng của Podway với 13 thành phố ở Thung lũng Kathmandu và viết thư yêu cầu Bộ Phát triển Đô thị đưa ra các chính sách cần thiết.
Quyết định nêu rõ việc quản lý giao thông thông qua công nghệ này sẽ giúp giảm ô nhiễm, giảm tắc nghẽn giao thông trên bờ sông và hỗ trợ quản lý phương tiện bằng cách sử dụng công nghệ đáng tin cậy. Phó Tổng thống Bhattarai tuyên bố rằng họ đang giới thiệu công nghệ mới với mục đích cung cấp dịch vụ vận chuyển dễ dàng, nhanh chóng và đáng tin cậy tại các thành phố lớn bao gồm cả Thung lũng Kathmandu đông dân cư.
Ông cho biết mặc dù công nghệ này đã được công nhận về mặt pháp lý sau khi thông báo được đăng trên công báo, nhưng việc vận hành vẫn gặp khó khăn do thiếu chính sách. Bhattarai cho biết vì đường sá, sông ngòi và hành lang sông thuộc quyền quản lý của chính quyền liên bang nên việc xin phép là một vấn đề và họ sẵn sàng chứng minh công trình của mình như một dự án mẫu nếu chính quyền thực hiện các thỏa thuận pháp lý.
Sau gần bốn thập kỷ nghiên cứu, công nghệ này chỉ được công nhận trên toàn thế giới vào năm 2020. Người ta tin rằng điều này sẽ mang lại lợi ích cho lĩnh vực giao thông công cộng vì nó có thể chứa từ hai đến 42 người cùng một lúc. Ngoài ra, nó còn có tầm quan trọng chiến lược vì công nghệ đã được phát triển có thể vận chuyển tới 48 tấn hàng hóa cùng một lúc.
Ngành này được đăng ký vào năm 2019 với mục đích cung cấp loại dịch vụ vận tải này tại Nepal. Mặc dù nhiều quốc gia trên thế giới đã bắt đầu nhưng vẫn còn những phức tạp về mặt pháp lý và cơ cấu trước mắt khi vận hành Podway tại Nepal. Kathmandu Podway tuyên bố rằng họ rất ấn tượng với công nghệ đang được triển khai tại Belarus và đang cố gắng giới thiệu công nghệ này tới Nepal. Người ta cho rằng chi phí vận hành của Podway cũng thấp hơn so với các công nghệ như tàu hỏa.
Hoạt động đường sắt đòi hỏi nhiều nhân lực và cơ sở hạ tầng. Khoản đầu tư sẽ lớn, nhưng Podway không cần nhân lực. Nó không có tài xế cũng như phụ lái. Ban đầu, công ty đã tiến hành một nghiên cứu để xác định xem liệu phương pháp này có khả thi trong môi trường của Nepal hay không. Công trình đã hoàn thành vào năm 2020. Các kỹ sư đến từ Belarus và Canada để thực hiện những nghiên cứu như vậy. Dựa trên nghiên cứu tương tự, người ta phát hiện ra rằng nó có thể được sử dụng trong các dịch vụ giao thông công cộng với mức giá phải chăng.
Công ty có kế hoạch vận hành Podway tại sáu đến bảy địa điểm khác nhau trên khắp cả nước cùng một lúc, nếu được chính phủ cấp phép. Trong giai đoạn đầu, người ta đề xuất vận hành tuyến Podway từ Tỉnh Lumbini. Tương tự như vậy, một khu vực rộng 83 km đã được đề xuất hoạt động ở Tỉnh Koshi. Nghiên cứu cho thấy podway có thể được vận hành ngay lập tức theo nhiều giai đoạn khác nhau trên khu vực rộng 100 km ở Thung lũng Kathmandu.
Người ta đề xuất đầu tư 2,4 tỷ Rupee vào Lumbini như một ‘dự án thí điểm’. Ông cho biết dịch vụ này có thể được mở rộng trên toàn quốc trong vòng 10 năm tới bằng cách thu hút đầu tư nước ngoài trực tiếp và tập thể. Ông cho biết nếu chính phủ đưa ra các sắp xếp chính sách, có thể đảm bảo được đầu tư trong nước và có thể thu hút thêm đầu tư từ nước ngoài. Phó Tổng thống Bhattarai tuyên bố rằng Nepal phải nhanh chóng phát triển công nghệ này để không còn tai nạn, không còn ùn tắc giao thông và có thể di chuyển đúng giờ.
Thoạt nhìn, dịch vụ này trông giống như cáp treo, nhưng thực ra lại có chi phí xây dựng rẻ hơn nhiều so với cáp treo. Khoảng cách giữa hai cực là hai km và hoạt động bằng điện nên được coi là rất hiệu quả về mặt môi trường. Theo Phó Tổng thống Bhattarai, dịch vụ Podway có thể được xây dựng với 50% chi phí xây dựng cáp treo, 4% chi phí xây dựng đường sắt đô thị và 20% chi phí xây dựng đường một ray. Người ta ước tính việc xây dựng 100 km đường dành cho xe điện sẽ tốn khoảng 40 tỷ rupee.
Phó Tổng thống Bhattarai cho biết ngay cả khi chính phủ cho phép nghiên cứu cần thiết về dịch vụ Podway, họ cũng nên tạo điều kiện cho chính sách và các chiến lược cần thiết. Ông cho biết họ sẵn sàng làm việc nếu có quyết định cần thiết về việc mở rộng dịch vụ này ở đâu với các thủ tục rõ ràng. Bày tỏ sự tin tưởng rằng sẽ nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ chính phủ, Phó Tổng thống Bhattarai bày tỏ sự tin tưởng rằng ngay cả khi có được sự cho phép ban đầu trong giai đoạn đầu để xây dựng dự án mẫu, dự án sẽ được triển khai và trình diễn. RSS
HỖ TRỢ ĐẦU TƯ CỔ PHẦN uST
Liên Hệ : ☎️ 0868.887.336
Zalo [ Đức Tình ] 0868.887.336