Hội đồng quản trị của Heineken N.V. ( mã cổ phiếu: HEIA) vừa thông báo chi trả cổ tức năm 2023 vào ngày 07/5/2024. Theo đó, các cổ đông sẽ nhận được 1,04 EUR cho mỗi cổ phiếu. Dù mức cổ tức này đã bị giảm so với cùng kỳ năm 2022, nhưng tỷ suất chi trả cổ tức ở mức 2,0%/giá cổ phiếu của Heineken vẫn rất cạnh tranh so với các công ty khác cùng ngành.
Cổ tức và tình hình hoạt động
Trong 10 năm qua, mức chi trả cổ tức của Công ty Heineken N.V. không ổn định, có ít nhất một lần cắt giảm. Cụ thể, năm 2014, giá trị chi trả cổ tức đạt 0,89 EUR/cổ phiếu và đã tăng lên 1,73 EUR/cổ phiếu trong năm 2022. Như vậy, tỷ lệ chi trả cổ tức tăng khoảng 6,9% mỗi năm, mức tăng trưởng này khá hợp lý. Do từng có quyết định cắt giảm mức chi trả cổ tức trong quá khứ, và có thể sẽ lặp lại trong tương lai, các nhà đầu tư mong muốn có nguồn thu nhập ổn định sẽ lo lắng khi đầu tư vào cổ phiếu này.
Giá trị lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) chỉ tăng khoảng 3,9% mỗi năm, cho thấy Công ty đã hạn chế các cơ hội đầu tư của mình để chi trả cổ tức cho cổ đông. Lưu ý rằng, trừ khi Công ty có kế hoạch tăng doanh thu cao hơn so với hiện tại, nếu không mức độ tăng trưởng cổ tức sẽ tiếp tục bị hạn chế trong tương lai.
Trong năm tới, chỉ số EPS của Công ty dự kiến sẽ tăng 48,2%. Nếu giả định mức cổ tức sẽ tiếp tục thay đổi theo xu hướng như hiện nay, tỷ lệ chi trả có thể lên tới 30% vào năm sau, đây là một mức tăng trưởng rất bền vững.
Triển vọng
Trước bối cảnh số liệu của Công ty như hiện nay, các nhà đầu tư dễ quên đi lý do tại sao họ từng yêu thích Heineken. Thực tế, những yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư vẫn còn nguyên vẹn.
Công ty sở hữu sức mạnh thương hiệu đáng nể, với hơn 350 loại bia, trong đó nhiều sản phẩm được ưa chuộng tại thị trường nội địa, sản phẩm như Tiger, Amstel và Heineken đã trở thành thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Công ty cũng dẫn đầu thị trường bia không cồn.
Đồng thời, Công ty có được hệ thống phân phối quốc tế đáng nể, gồm 165 nhà máy bia trên toàn cầu, kinh doanh tại hơn 190 quốc gia và sở hữu hơn 2.300 quán rượu tại Vương quốc Anh.
Bỏ qua giá cổ phiếu, sự lâu đời của thương hiệu chính là lợi thế cạnh tranh rất lớn của Công ty. Tốc độ tăng trưởng 27% tại châu Á và các thị trường mới nổi đã bù đắp cho sự chậm lại ở các thị trường lâu đời như châu Mỹ và châu Âu. Tại những thị trường tăng trưởng chậm hơn này, Heineken có kế hoạch cải thiện hiệu quả hoạt động bằng cách tăng doanh số các sản phẩm thương hiệu cao cấp.
Trong năm 2024, các yếu tố bất lợi tác động đến doanh thu của Heineken như lãi suất và khối lượng tiêu thụ dự kiến sẽ được cải thiện. Khi chi phí đầu vào không tăng, lãi suất được dự báo sẽ giảm, các nhà đầu tư sẽ thấy sự cải thiện về cả doanh thu và lợi nhuận của Công ty.
Hơn nữa, nỗ lực cắt giảm chi phí 2,5 tỷ EUR từ năm 2020 nhằm hỗ trợ Công ty đạt được mục tiêu tỷ suất lợi nhuận 17% cũng sẽ phát huy hiệu quả rõ rệt hơn. Chiến lược tăng chi tiêu tiếp thị và đầu tư vốn nhằm thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao vị thế thương hiệu, kết hợp với các sáng kiến số hóa cũng dần mang lại kết quả tích cực.
Tất cả những điều trên sẽ tạo đà tăng trưởng mạnh mẽ cho cổ phiếu từ mức giá hiện tại và các công ty quản lý quỹ hàng đầu thế giới cũng có cùng quan điểm lạc quan này.