CỔ PHIẾU TRƯỚC IPO (PRE IPO)

IPO (Initial Public Offering) nghĩa là lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng. IPO là cách để các công ty tiến dần sang hình thức công ty đại chúng và có thể có hàng ngàn cổ đông trên khắp thế giới. Điều tuyệt vời là khi đã IPO, các công ty này sẽ phải báo cáo thông tin tài chính minh bạch mỗi quý, được giám sát bởi chính phủ các nước và cổ phiếu của các công ty này được giao dịch trên một thị trường mở như một loại hàng hoá (Thị trường chứng khoán).

Sơ đồ các bước chuẩn bị cho IPO

Đầu tư vào cổ phiếu trước IPO có lẽ là cách làm giàu ưa thích và nhanh chóng nhất của những người khổng lồ. Lý do để Thung lũng Silicon (Silicon Valley) là nơi tuyệt vời để sinh sống vì các công ty công nghệ có thể tạo nên lợi nhuận tính theo tỉ đô la chỉ trong một thời gian ngắn. Facebook, Amazon, Apple, Snapchat … đều đã có những lần đầu chào sàn chứng khoán nổi tiếng bằng việc vượt qua hàng loạt thị phikiện cáo để đưa giá cổ phiếu lên cao kéo theo hàng loạt triệu phú, tỉ phú xuất hiện chỉ sau một thời gian ngắn.

Amazon là cái tên đình đám với giá cổ phiếu IPO năm 1997 giá 18$, và năm nay ai cũng biết Amazon đang chạy đua để đưa lên mức 1000$/ 1 cổ phiếu. Mua được giá trước IPO đương nhiên còn tuyệt vời hơn thế.

Sau thành công của Facebook, vào một đêm thứ 4 năm 2017, Snap lại tạo nên một vụ IPO thành công vang dội, người ta sẽ còn nhớ mãi về IPO của Snap thông qua câu chuyện về một Hiệu trưởng trường trung học gom góp trong quỹ từ các phụ huynh số tiền 15.000$ để đầu tư vào Snap, ngay sau IPO ông đã thu về 24 triệu $ và còn giữ lại lượng cổ phiếu trị giá 19 triệu $.

Như vậy, sau 5 năm, từ 15.000$ biến thành 43.000.000$. Có những sự thật giống như một giấc mơ không tưởng, điều đó đến từ việc đầu tư vào cổ phiếu trước IPO (nhà đầu tư thiên thần).

Như vậy, việc nắm giữ cổ phiếu trước IPO có thể khiến vốn của bạn tăng đột phá gấp rất nhiều lần. Tuy nhiên, việc có được cơ hội mua cổ phiếu trước IPO của những công ty tiềm năng là điều không hề dễ dàng, thường phải thông qua một người được quyền mua nội bộ.

Nắm bắt tâm lý của các nhà đầu tư mạo hiểm, hiện nay có nhiều công ty cũng bán công khai cổ phiếu trước IPO, họ đi bán cổ phiếu hoặc chứng chỉ/quyền mua ưu tiên, việc của bạn là chờ đợi, có IPO thành công hay không cần thời gian trả lời, mức độ thành công sẽ tỉ lệ thuận với kiến thức và tầm nhìn của bạn.

Chúng ta quay trở lại lịch sử khi tập đoàn Microsoft được thành lập năm 1975 và IPO vào năm 1986. Vậy thì những nhà đầu tư vào thời kỳ đầu phải chờ đến 10 năm, 11 năm đó sao? Một ví dụ thứ hai là tập đoàn Alibaba thành lập năm 1999 và IPO vào năm 2014, mất 15 năm.

Gã khổng lồ tìm kiếm Google ra đời năm 1998 và tiến hành IPO vào ngày 18/08/2004, có nghĩa là mất 6 năm để tiến hành IPO. Hay những tập đoàn mới đây như Facebook mất 8 năm để IPO ( từ năm 2004 đến năm 2012).

Một ví dụ cuối cùng nữa là tập đoàn Snapchat thành lập năm 2011 và tiến hành IPO vào tháng 3/2017, thời gian 6 năm. Vậy thì với tốc độ 3,5 năm có gì là lâu chứ? Một “ tốc độ kinh hoàng” về sự phát triển bùng nổ, khẳng định giá trị và thương hiệu của tập đoàn, vượt qua mọi kỳ tích trước đó, đã làm nên lịch sử thời đại.

Do đó, thay vì ngồi than thở hay nghi ngại thì hãy giữ vững niềm tin và chuẩn bị kiến thức về cổ phiếu, sàn chứng khoán, tài chính,… để hướng đến thành công sau này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *