Kể từ khi thành lập Unitsky String Technologies Inc., công ty đã đi một chặng đường dài trong thập kỷ qua. Trong thời gian này, công ty đã chứng minh được tính khả thi và khả năng ứng dụng của các dự án phát triển của mình thông qua việc xây dựng các tổ hợp giao thông và cơ sở hạ tầng và triển khai một dự án để vận hành thương mại. Những thành tựu này so sánh như thế nào với sự phát triển của các công ty vận tải sáng tạo khác trong cùng thời kỳ? Chúng tôi quyết định so sánh kết quả của UST Inc. với kết quả của một số tổ chức khác cung cấp các giải pháp vận tải thay thế.
Xe bay của Urban Aeronautics
Được thành lập vào năm 2001 tại Israel, Urban Aeronautics phát triển các phương tiện bay không người lái – các viên nang khí chạy bằng điện. Công nghệ này bao gồm cất cánh và hạ cánh hoàn toàn theo chiều thẳng đứng. Người ta dự định rằng các viên nang này sẽ vận chuyển mọi người trong các thành phố, sử dụng các mái nhà làm bệ hạ cánh, do đó làm giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Tuy nhiên, loại hình vận chuyển này có một số nhược điểm – chi phí cao cho việc phát triển, sản xuất và vận hành. Bản chất đắt tiền của các khoang sẽ cản trở việc áp dụng rộng rãi của chúng. Ngoài ra còn có những lo ngại về an toàn: rôto kín làm giảm nguy cơ va chạm với chướng ngại vật, nhưng chuyển động trên không làm tăng rủi ro cho hành khách trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc trục trặc. Các khoang của Urban Aeronautics không thải ra khí thải, nhưng việc sản xuất hàng loạt và thải bỏ các bộ phận điện và pin của chúng có thể gây hại đáng kể cho môi trường. Ngoài ra, việc đưa các công nghệ mới vào ngành hàng không có thể phải đối mặt với các rào cản về mặt pháp lý và quy định. Tất cả những vấn đề này cản trở việc áp dụng các khoang khí mặc dù chúng có tiềm năng hiệu quả. Trong hơn 23 năm, công ty chỉ mới đạt đến giai đoạn thử nghiệm nguyên mẫu.
Vận chuyển siêu tốc của Virgin Hyperloop
Công ty khởi nghiệp Hyperloop One (Virgin Hyperloop) của Mỹ xuất hiện vào năm 2014. Ban đầu, kế hoạch là tạo ra các khoang hành khách có thể di chuyển qua các ống áp suất thấp với tốc độ vượt quá 1.000 km/h. Phương tiện vận chuyển như vậy thân thiện với môi trường và tiêu thụ ít năng lượng. Tuy nhiên, việc công bố phiên bản đầu tiên của khái niệm Hyperloop đã làm dấy lên những cuộc tranh luận sôi nổi: không phải tất cả các nhà khoa học và kỹ sư đều tin vào tính khả thi của phương tiện vận chuyển siêu nhanh này. Những người hoài nghi cũng đưa ra những lập luận khác chống lại nó: dự án sẽ cần hàng tỷ đô la đầu tư, việc xin được sự chấp thuận của cơ quan quản lý sẽ rất khó khăn và mức tiêu thụ năng lượng có thể vượt xa ước tính ban đầu. Ngoài ra còn có những lo ngại về sự an toàn của hành khách, vì trong trường hợp khoang hành khách bị giảm áp suất, hành khách bên trong sẽ tử vong ngay lập tức.

Công ty không bao giờ đạt được tốc độ đã hứa – tốc độ tối đa đạt được là 463 km/h, và tốc độ này không có hành khách. Vào năm 2020, một cuộc thử nghiệm với hành khách đã được tiến hành tại Nevada, nơi họ di chuyển với tốc độ 170 km/h. Do những thách thức mới nổi, Virgin Hyperloop đã quyết định chuyển trọng tâm từ vận tải hành khách sang vận tải hàng hóa, lên kế hoạch ra mắt các tuyến thương mại chậm nhất là vào năm 2027. Tuy nhiên, đến năm 2023, công ty đã tuyên bố đóng cửa sau 9 năm hoạt động, với số tiền đầu tư hơn 400 triệu đô la.
SkyTran – Một chuyến đi với giá taxi
Một công ty khác từ Hoa Kỳ, SkyTran, đang triển khai phương tiện giao thông sáng tạo. Sự phát triển của họ là một mạng lưới các phương tiện hai và bốn chỗ ngồi được điều khiển bằng máy tính sử dụng công nghệ đệm từ thụ động. Đường ray nhôm có một động cơ quay một nam châm trên khoang vận chuyển, đẩy nó về phía trước. Ban đầu, khoang vận chuyển sẽ di chuyển với tốc độ 70 km/h, với mục tiêu trong tương lai là 250 km/h. Phương tiện vận chuyển này thân thiện với môi trường, tiết kiệm, nhỏ gọn và thoải mái, có khả năng vận chuyển 12.000 hành khách mỗi giờ. Cấu trúc đường ray sẽ được nâng lên ở độ cao 6-9 mét, tránh tắc đường và tai nạn.

Tuy nhiên, công nghệ SkyTran cũng có nhược điểm, nhược điểm chính là chi phí cao. Các thành phần đắt nhất là nam châm tạo thành cơ sở của hệ thống vận tải. Ngoài ra, giá đi tàu trong những khoang tàu nhỏ như vậy sẽ tương đương với giá đi taxi. Do tính cá nhân hóa cao của phương tiện vận tải, cần phải có một mạng lưới đường bộ rộng lớn, làm tăng chi phí. Những thách thức khác bao gồm an toàn cho hành khách trong trường hợp kết cấu đường ray bị sập, khó khăn trong việc mô hình hóa và các rào cản về mặt kỹ thuật và quy định.
Ý tưởng này đã thu hút khoảng 79,5 triệu đô la đầu tư và nhận được sự hỗ trợ từ NASA và công ty quốc phòng Israel Aerospace Industries. Các kế hoạch bao gồm xây dựng một mạng lưới thương mại tại các thành phố Tel Aviv, Herzliya và Netanya của Israel , cũng như các tuyến đường đến Sân bay Ramon. Tuy nhiên, không có một dự án nào được triển khai và vào năm 2023, công ty khởi nghiệp này đã đóng cửa do thiếu vốn, kéo dài trong 14 năm.
Tàu cao tốc của JR Central
Năm 1997, công ty đường sắt lớn của Nhật Bản JR Central quyết định phát triển công nghệ maglev. Ý tưởng này đã hình thành nên cơ sở cho một chuyến tàu chở khách trên cao đường dài. Phải mất gần 20 năm công ty mới đạt được tốc độ đã công bố trên đường thử nghiệm.

Dự án thương mại đầu tiên được cho là tuyến đường sắt cao tốc giữa Tokyo và Nagoya, với chi phí ước tính là 55 tỷ đô la. Công trình bắt đầu vào năm 2014 và dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 13 năm, nhưng quá trình xây dựng gặp nhiều khó khăn. Chính quyền địa phương phản đối việc xây dựng các đường hầm ngầm, đe dọa phá vỡ hệ sinh thái của các dãy núi và các vùng nước. Việc đạt được sự hiểu biết vẫn chưa đạt được và việc ra mắt tuyến đường đã bị hoãn lại cho đến năm 2034. Do đó, cho đến nay, chỉ có một đoạn đường thử nghiệm dài 18,6 km được triển khai.
Sản phẩm JR Central này cũng có những nhược điểm: công nghệ phức tạp và tốn kém, kết cấu đồ sộ và tốn kém, mua đất trên diện rộng để làm trụ cầu vượt và can thiệp vào các khu phức hợp tự nhiên đã được thiết lập. Ngoài ra, tốc độ cao gây ra rủi ro an toàn cho hành khách: có thể phát sinh vấn đề trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc sự cố kỹ thuật.
UST Inc. và Giao thông hiện đại trên mặt đất

Đây chỉ là một vài ví dụ cho thấy không phải tất cả các công nghệ thay thế đều vượt qua được thử thách của thời gian và chứng minh được tính hiệu quả của chúng. Trong khi các công ty vận tải sáng tạo khác phải đối mặt với nhiều thách thức không thể vượt qua, UST Inc. đã tạo ra một hình thức vận tải trên mặt đất hoàn toàn mới trong hơn một thập kỷ với các đặc điểm thiết kế và vận hành chưa từng có. Điều này cho phép công ty hoàn thành tất cả các giai đoạn triển khai công nghệ trong một khung thời gian ngắn cho một lĩnh vực như vậy và chuyển sang làm việc trên các dự án mục tiêu .
Các tổ hợp giao thông và cơ sở hạ tầng của uST đã khẳng định được hiệu quả, độ tin cậy, an toàn và thân thiện với môi trường. Các kết quả đạt được của công ty chứng minh được tính khả thi và hiệu quả của sản phẩm, giúp việc triển khai thành công hơn nữa công nghệ đã phát triển trở nên khả thi.
NGUỒN : uSTHỖ TRỢ ĐẦU TƯ CỔ PHẦN uST
Liên hệ : ☎️ 0868.887.336
Zalo : [ Đức Tình ] 0868.887.336