Vận tải trên mặt đất – Giải pháp hiện đại cho các thành phố lớn


Đô thị hóa trên toàn thế giới đã dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông trầm trọng hơn. Để tìm kiếm giải pháp cho tình trạng này, chính phủ ở nhiều quốc gia đang ngày càng chú ý đến các phương thức vận tải thay thế. Một trong những hướng đi như vậy là các giải pháp vận tải trên mặt đất có thể giúp giảm tắc nghẽn đường bộ.

Công nghệ đầu thế kỷ 19

Một ví dụ về loại hình vận tải này là đường ray đơn. Lần đầu tiên nó xuất hiện ở Nga vào năm 1820, nơi nó được gọi là ‘con đường trên trụ’. Những chiếc xe đẩy nhỏ, được kéo bởi ngựa, lăn dọc theo một thanh dầm trên cùng của hệ thống này. Ngay sau đó, một hệ thống tương tự đã được cấp bằng sáng chế tại Vương quốc Anh. Năm 1872, một đường ray đơn chạy bằng cáp đã được trình diễn tại Lyon. Vài năm sau, một hệ thống như vậy đã được trình bày tại Hoa Kỳ. Với sự ra đời của điện, các kỹ sư bắt đầu thiết kế loại hình vận tải này với động cơ điện. Hệ thống khả thi duy nhất từ ​​thời đại đó còn tồn tại là tuyến đường dài 13,3 km với 20 nhà ga ở Wuppertal, Đức. Tuyến đường này được khánh thành vào năm 1901 và vẫn đang hoạt động cho đến ngày nay.

Nhu cầu vận chuyển trên mặt đất

Trong một thời gian dài, tàu điện một ray không được ưa chuộng do những nhược điểm đáng kể. Các công nghệ thời đó không cho phép tạo ra các hệ thống đáng tin cậy và an toàn. Khả năng tích hợp hạn chế với cơ sở hạ tầng giao thông hiện có cũng đặt ra những thách thức. Tuy nhiên, ngày nay, những tiến bộ trong công nghệ và vấn đề tắc nghẽn đường bộ ngày càng trầm trọng đã thay đổi tình hình.

Trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng tăng và nhu cầu vận chuyển tăng cao, tàu điện một ray đã trở thành phương thức vận chuyển được ưa chuộng hơn nhiều. Các hệ thống tàu điện một ray hiện đại kết hợp các vật liệu và giải pháp kỹ thuật giúp cải thiện độ tin cậy và an toàn của phương tiện vận chuyển này.

Xu hướng trong ngành vận tải cho thấy nhu cầu về vận tải trên mặt đất đang tăng lên. Nhưng đường ray đơn phù hợp với vai trò này như thế nào? Giải pháp này có một số nhược điểm đáng kể. Một trong những vấn đề chính là chi phí. Thiết kế cồng kềnh của đường ray đơn không chỉ phá vỡ cảnh quan kiến ​​trúc mà còn gây ra chi phí đáng kể do sử dụng nhiều vật liệu. Vận hành đường ray đơn, tiêu thụ nhiều năng lượng, cũng rất tốn kém. Ngoài ra, chi phí bảo trì cho hệ thống vận tải khổng lồ này có thể rất đáng kể. Hơn nữa, đường ray đơn thường có sức chứa thấp và tốc độ hạn chế.

Giải pháp thay thế hiện đại cho Monorail

Ngày nay, có một giải pháp tiên tiến hơn trên thị trường vận tải. Ngoài những ưu điểm độc đáo, nó còn kết hợp tất cả các lợi ích của đường ray đơn trong khi loại bỏ những nhược điểm của nó. Đây chính là vận tải uST.

Không giống như cầu vượt bê tông lớn được sử dụng cho tàu điện một ray, hệ thống uST chỉ cần mua đất tối thiểu. Nó không làm gián đoạn cảnh quan và dễ dàng tích hợp vào cơ sở hạ tầng giao thông đô thị. Thiết kế nhẹ của cầu vượt đường ray dây đòi hỏi ít vật liệu hơn đáng kể so với đường ray một ray. Việc xây dựng kết cấu đường ray uST không nhất thiết phải đóng các tuyến giao thông chính. Khoảng cách lớn giữa các điểm hỗ trợ cho phép đường ray vượt qua các chướng ngại vật tự nhiên và cơ sở hạ tầng. Việc căng trước đường ray giải quyết vấn đề giãn nở vì nhiệt và cho phép hệ thống giao thông hoạt động trong điều kiện nhiệt độ cao và thấp bất thường.

Hệ thống uST có công suất cao: trong giờ cao điểm, nó có thể vận chuyển tới 50.000 hành khách. Việc thích ứng với lưu lượng hành khách thông qua các hệ thống quản lý tự động giúp ngăn ngừa tình trạng quá tải tại các nhà ga. Tùy thuộc vào loại đã chọn, uPod có thể di chuyển với tốc độ lên tới 150 km/h. Mỗi bánh xe uPod được trang bị hệ thống chống trật bánh và các phương tiện duy trì trao đổi dữ liệu liên tục trong khi trên tuyến, loại bỏ nguy cơ tai nạn trong quá trình di chuyển và dừng lại.

Các phương tiện điện đường sắt được trang bị động cơ kéo riêng. Ngay cả khi mất điện, chúng vẫn có thể tiếp tục di chuyển theo lộ trình của mình một cách tự động. Ngược lại, tàu điện ngầm, tàu điện một ray và xe điện sẽ mất khả năng hoạt động trong những trường hợp như vậy.

Như chúng ta có thể thấy, hệ thống giao thông uST vượt trội hơn hẳn so với monorail về hiệu quả, chi phí vận hành và vốn thấp, tính linh hoạt, sức chứa lớn và an toàn. Giải pháp này không chỉ đáp ứng nhu cầu của các thành phố lớn hiện đại mà còn tạo ra những cơ hội mới để nâng cao cơ sở hạ tầng đô thị.

 NGUỒN : uST.Inc

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *