Vận tải đường sắt không có người lái – tàu hỏa, tàu điện ngầm, xe điện – được sử dụng tích cực ở nhiều nơi trên thế giới. Nhưng chính yếu tố con người lại trở thành vấn đề chính nảy sinh khi vận hành các phương tiện không người lái. Người đi bộ, người lái xe, các trường hợp bất khả kháng – không phải lúc nào cũng có thể dự đoán được tình hình giao thông và hành vi của những người tham gia giao thông khác. Tổ hợp uST có thể thay thế hệ thống đường sắt tự động và giải quyết các vấn đề về tốc độ, an toàn và ùn tắc giao thông.
Ngầm: xu hướng bỏ lái
Việc xây dựng tàu điện ngầm và tự động hóa của nó là hợp lý về mặt tài chính trong điều kiện của các siêu đô thị. Hiệu quả sử dụng “tàu điện ngầm” thông minh ngày càng cao tại các thành phố có dân số trên 1 triệu người trên các tuyến đường có lưu lượng hành khách luôn ở mức cao. Do có tàu điện ngầm không người lái, số vụ tai nạn giảm và tăng năng suất vận chuyển.
- Chiều dài của đường tự động ở Paris là 47 km, ở Lille là 33 km.
- Một hệ thống đường sắt với tổng chiều dài 90 km đã được đưa vào hoạt động trong tàu điện ngầm Dubai.
- Một tuyến đường không người lái nhỏ nhưng phổ biến ở Istanbul sẵn sàng phục vụ 1.629 người mỗi ngày và nằm trong số những người dẫn đầu về số lượng hành khách.
Trong khi đó, không có nhiều hệ thống hoàn toàn tự động ở cấp độ GoA4, nhưng người ta tin rằng những dây chuyền như vậy sẽ trở thành ưu tiên trong tương lai gần.
Chi phí xây dựng tàu điện ngầm phụ thuộc vào độ sâu của đường hầm, điều kiện địa chất thủy văn và phương pháp đào hầm. Trung bình, chi phí dao động từ 100 đến 250 triệu đô la cho mỗi km.
Việc khai trương tuyến metro có một nhược điểm đáng kể là chi phí cao. Đường nhánh đắt nhất, đào hầm xuyên qua đá nguyên khối, nằm trên đảo Manhattan (New York, Hoa Kỳ): 1,3 tỷ USD trên 1 km. Một km đường nhánh ở Minsk có giá trung bình khoảng 80 triệu đô la ngày nay. Các giải pháp của uST sẽ giúp loại bỏ công việc ngầm phức tạp và giảm chi phí sắp xếp vận chuyển hành khách đô thị.
Các vấn đề của vận tải mặt đất không người lái
Xe điện không có tài xế vẫn ít phổ biến hơn so với tàu điện ngầm tự động. Tuy nhiên, việc sử dụng các tuyến đường sắt trên mặt đất là một giải pháp có lợi cho thành phố do chi phí phải chăng hơn so với tàu điện ngầm và khả năng vận chuyển cao.
- Việc xây dựng một tàu điện ngầm tốn kém hơn so với việc ra mắt một tuyến xe điện.
- Mạng lưới xe điện là đường cao tốc đô thị có khả năng bao phủ tất cả các khu vực của đô thị.
- Khả năng chuyên chở của xe điện cao hơn so với xe đẩy và xe buýt.
Xe điện không người lái ở chế độ thử nghiệm có thể được ra mắt tại Moscow vào năm 2023. 80 % đường ray xe điện được phân bổ cho chuyển động của chúng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phải mất 10-15 năm nữa mới hoàn thành quá trình chuyển đổi.
Vấn đề là việc ra mắt vận tải thương mại đòi hỏi phải thử nghiệm lâu dài trong điều kiện kho hàng, cũng như xử lý các tình huống khẩn cấp. Xe điện không người lái di chuyển dọc theo đường ray và biển báo đặc biệt; do đó, việc sắp xếp một dòng đặc biệt là cần thiết. Việc giao đất cho đường sắt làm giảm bớt lượng đường khan hiếm. Trên thực tế, xe điện lấy đi làn đường của phương tiện giao thông ô tô.
Việc tạo ra một khu vực giao thông riêng biệt mới là một sự chuyển đổi tất yếu của cơ sở hạ tầng đô thị hiện có. Nhưng ngay cả việc bố trí đường riêng cũng không loại trừ các điểm giao cắt với đường ô tô và đường dành cho người đi bộ. Điều này làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn và không đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tham gia giao thông và hành khách đi xe điện.
Xe chở khách không người lái cấp độ thứ hai
Các giải pháp uST ngụ ý việc sử dụng không gian trống. Đồng thời, tuyến đường cấp hai phù hợp một cách tự nhiên với cơ sở hạ tầng của đô thị và không yêu cầu các công trình đường bộ rộng rãi. Lộ trình được xây dựng theo quỹ đạo ngắn nhất hoặc thuận tiện nhất để giảm thời gian di chuyển. An toàn được đảm bảo bởi hệ thống điều khiển tự động và khả năng xảy ra tai nạn được giảm thiểu.
Các giải pháp uST có thể là lựa chọn tốt nhất cho các siêu đô thị vì nhiều lý do.
- Trong điều kiện bình đẳng, việc xây dựng các tổ hợp uST có thể chiếm khoảng 10% chi phí xây dựng hệ thống đường sắt nhẹ và 4% chi phí bố trí tuyến tàu điện ngầm. Trong khi đó, năng lực vận chuyển của vận tải uST tương đương với tàu điện ngầm và có thể đạt 50.000 hành khách mỗi giờ.
- Tiêu hao năng lượng giảm 2-3 lần so với vận chuyển trên bánh thép hoặc đệm từ.
- Không cần phải dừng lại ở đèn giao thông, điều này làm giảm số lần phanh và tăng tốc. Theo đó, tốc độ trung bình cao hơn so với xe điện.
- Vì mục đích an toàn trên đường dây và trong các ngăn, các uPod không người lái trao đổi thông tin với nhau và với phòng điều khiển trong thời gian thực.
- Hệ thống chống trật bánh đảm bảo sự ổn định trên tuyến đường ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt: mưa băng giá, mưa như trút nước, tuyết rơi, gió mạnh.
Việc sử dụng phức hợp uST có lợi cho tất cả những người tham gia giao thông. Hệ thống điều khiển tự động điều chỉnh khoảng thời gian xuất hiện của toa xe tại các nhà ga đến mức cao điểm và giảm lưu lượng hành khách. Chuyển động ở cấp độ thứ hai giúp giảm tải cho các phương tiện giao thông hiện có, từ đó giúp giải quyết vấn đề tắc nghẽn trên đường.
Thông tin thêm về các giải pháp uST cho vận tải hành khách có thể được tìm thấy ở đây .